Tuesday, October 26, 2010

ชินวรณ์สั่งร.ร.เปิดให้ผู้ประสบน้ำท่วมพักได้

“ชินวรณ์” ตรวจเยี่ยมน้ำท่วม 25 ต.ค. ดูความเดือดร้อนที่โคราช-ลพบุรี พร้อมสั่ง สถานศึกษาเปิดบ้านให้ประชาชนที่เดือดร้อนได้เข้ามาพักพิงช่วงที่บ้านจมน้ำ เตรียมจัดเยี่ยมบ้านนักเรียนรอบ 2 ในพื้นที่ประสบอุทุกภัย

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.2553 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 25 ต.ค. ตนจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดลพบุรีเพราะประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม ได้ตั้งศูนย์ประสานงานโดยใช้เขตตรวจราชการ ศธ. 12 เขตติดตามช่วยเหลือโรงเรียนที่ได้รับความเสียหาย และเยียวยาช่วยเหลือนักเรียน เพื่อให้สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ทันวันที่ 1 พ.ย.

นายชินวรณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับความเสียหายจากอุทกภัยครั้งนี้นั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รายงานข้อมูลล่าสุด พบว่า มีโรงเรียนได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมใน 13 จังหวัด จำนวน 476 โรง แต่ละโรงนั้นได้รับความเสียหายแตกต่างกัน เช่น บางโรงเรียนประสบปัญหาพื้นที่ของอาคารเรียนทรุด บางแห่งอุปกรณ์การเรียนการสอน เช่น เครื่องมือทดลองทางวิทยาศาสตร์ เสียหาย ขณะเดียวกัน สพฐ.ก็ได้จัดสรรเงินช่วยเหลือเบื้องต้นไปยังสำนักงานเขตพื้นที่(สพท.) เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า จำนวน 4.7 ล้านบาท ซึ่งได้กำชับผอ.สพท. และผอ.โรงเรียนให้มีการติดตามตรวจสอบและให้การช่วยเหลือนักเรียน และผู้ปกครองที่ได้รับความเดือดร้อน เช่น หากบ้านน้ำท่วมไม่มีที่อยู่ก็ให้มาพักอาศัยชั่วคราวที่อาคารเรียน เป็นต้น

“สำหรับโรงเรียนที่เสียหายค่อนข้างมากอาจจะยังไม่พิจารณาเรื่องการเลื่อนเปิดเรียน เพราะยังสามารถเปิดเรียนโดยไปใช้อาคารเรียนที่อื่น ๆ ได้ และ ศธ. จะพยายามติดตามช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่โรงเรียน นักเรียนที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งก็ได้มอบให้ ผอ.สพท. ผอ.โรงเรียนได้ประสานกับทางจังหวัดในเบื้องต้นกรณีต้องการเยียวยาอย่างเร่งด่วน และจำเป็นต้องใช้งบประมาณเพราะจังหวัดที่ประสบภัยนั้นจะได้งบประมาณสำรองกรณีฉุกเฉิน อีกทั้งเมื่อปัญหาน้ำท่วมเบาบางลงผมจะเดินหน้าโครงการเยี่ยมบ้านนักเรียน ทันทีโดยจะร่วมกับผอ.โรงเรียน และผู้บริหารทุกองค์กรหลัก ไปเยี่ยมบ้านและช่วยเหลือนักเรียนต่อไป”รมว.ศธ. กล่าว

No comments: