Monday, May 24, 2010

หนึ่งศตวรรษคณะวิทย์จุฬาฯสู่แหล่งเรียนรู้"ศูนย์กลางอาเซียน"

8 ปีนับจากนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะก้าวสู่ปีที่ 100 ซึ่งคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เป็น 1 ใน 6 คณะที่เกิดขึ้นพร้อมกับก่อตั้งมหาวิทยาลัย ปัจจุบันคณะวิทย์ครบรอบปีที่ 92 ในวันที่ 30 มกราคม 2553 ที่ผ่านมา อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ

ศ.ดร.สุพจน์ หารหนองบัว มีภาควิชาเปิดสอน 14 วิชา สาขาธรรมดา 18 สาขา และ 1 หลักสูตรนานาชาติ มีนิสิต 4,834 คน แบ่งเป็นนิสิตระดับปริญญาตรี 2,788 คน นิสิตระดับปริญญาโท 1,580 คน และนิสิตปริญญาเอก 466 คน จำนวนอาจารย์ 421 คน และบุคลากรสายสนับสนุน 384 คน

ศ.ดร.สุพจน์ ย้อนอดีตว่า คณะตั้งขึ้นครั้งแรกมีหม่อมเจ้าพูลเกษม เกษมศรี เป็นคณบดีคนแรก มีปัญหาหลายด้านทั้งขาดแคลนครูสอน หลักสูตรยังไม่เข้าที่ มีบัณฑิตรุ่นแรกเพียง 6 คน และรวมกับอักษรศาสตร์มาตลอด จนกระทั่งปี พ.ศ.2491 จึงแยกคณะอย่างถาวร คณะวิทยาศาสตร์ตอนนั้นมี 4 แผนกคือ ชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ ทำการสอนวิชาต่างๆ ให้แก่นิสิตวิศวกรรมศาสตร์และนิสิตอักษรศาสตร์

"คณะวิทย์ จุฬาฯ ได้ขยายและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก่อนที่จะก้าวสู่ปีที่ 100 คณะตั้งเป้าปรับปรุงพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับประวัติศาสตร์วิทยาศาสตร์ทั้งในและต่างประเทศ พิพิธภัณฑ์สัตว์ ภาควิชาชีววิทยา เกี่ยวกับสายพันธุ์สัตว์ใหม่ๆ พิพิธภัณฑ์พืช พิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยาเรื่องหิน พิพิธภัณฑ์ภาพถ่าย กล้องถ่ายรูป และพิพิธภัณฑ์อัญมณี ตอนนี้มีการรวบรวมผลงานต่างๆ ไว้บ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างชัดเจน คาดว่าภายใน 2 ปี จะให้บริการแก่ประชาชนที่สนใจเรื่องวิทยาศาสตร์ เป็นดั่งแหล่งเรียนรู้ของคนไทย"

ศ.ดร.สุพจน์บอกว่า พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เน้นให้นักวิจัยคณะได้ทำงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ตามภารกิจหน้าที่มหาวิทยาลัยในการรับใช้สังคม และโดดเด่นในเวทีโลกมากขึ้นกว่าปัจจุบันที่เป็นอยู่ รวมถึงขยายการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเป็นผู้นำในประเทศเพื่อนบ้านเกี่ยวกับทางวิทยาศาสตร์อีกด้วย

การขึ้นสู่เป็นผู้นำด้านวิทยาศาสตร์ในประเทศเพื่อนบ้าน เป็นส่วนหนึ่งในการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ รวมทั้งนโยบายทางการศึกษาในการเป็นศูนย์กลางการศึกษาภูมิภาคอาเซียน

"คณะได้รับงบประมาณจากโครงการไทยเข้มแข็งสนับสนุนงานวิจัย ซึ่งทางคณะเน้นทำกิจกรรม 2 ประเด็นหลักได้แก่ ด้านนวัตกรรมอาหารครบวงจร โดยจัดตั้งโรงงานต้นแบบ 6 แห่ง นำสินค้าเกษตรของชาวบ้านมาดัดแปลง นำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ไปใช้สู่การส่งออก เพิ่มรายได้แก่ชุมชนและประเทศ ส่วนอีกด้าน คือ โรงงานต้นแบบผลิตสารพอลิเมอร์ที่ย่อยสลายได้ และโครงการพลังงานชีวภาพชีวมวล เป็นการศึกษาค้นคว้านำงานวิจัยสู่ชุมชน พัฒนาผลิตภัณฑ์ของไทย"

เพื่อก้าวสู่เป็นผู้นำทางวิชาการวิจัย คณะวิทย์ จุฬาฯ ยังเจรจาร่วมมือกับภาคเอกชน ตั้งห้องวิจัยและทดสอบอาหารปนเปื้อนเน้นการทำงานให้เกิดผลจริง รับมือกับวิกฤติโลกที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งในเรื่องของอาหาร น้ำ โรคร้อน พลังงาน และภัยพิบัติต่างๆ โดยให้อาจารย์ที่มีความรู้ความชำนาญ พัฒนาค้นคว้าวิจัยหาความหลากหลายทางชีวภาพ ที่สามารถสร้างอาหาร ยารักษาโรค เช่น โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช เป็นต้น เพื่อให้ประเทศสามารถสร้างอาหารเองได้ อีกทั้งจะจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ครู นักเรียนในจังหวัดต่างๆ ให้เห็นคุณค่าความหลากหลายทางชีวภาพ

"ก้าวต่อไปของคณะวิทย์เน้นการพัฒนาบัณฑิต ขยายความรู้วิทยาศาสตร์สู่ประชาชนในชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ โดยในส่วนของประชาชนทั่วไป คณะจัดคลินิกเทคโนโลยีช่วยชาวบ้าน และร่วมพัฒนาห้องสมุดชุมชนให้เป็นแหล่งเผยแพร่หนังสือวิทยาศาสตร์ เพราะจริงๆ แล้วชาวบ้านชอบอ่านหนังสือ แต่ไม่มีหนังสือให้อ่าน เพื่อให้คนไทยมองทุกอย่างเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์"

ส่วนการเรียนการสอนนิสิตนั้น คณบดีคนเก่ง บอกว่า ขณะนี้คณะมีอาจารย์ที่มีความรู้ความชำนาญ 400 คน จบปริญญาเอก 80 กว่าคน ส่วนที่เหลือกำลังศึกษาต่อในระดับ ป.เอก และจะพัฒนาอุปกรณ์ เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยอยู่เสมอ รวมถึงสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมให้แก่นิสิต เพราะบัณฑิตนอกจากเก่ง แล้วต้องเป็นคนดี รู้จักช่วยเหลือสังคม และทำงานเป็นด้วย

แม้คณะวิทย์ จุฬาฯ มีแนวทางในการพัฒนาบัณฑิตวิทยาศาสตร์ ทว่าปัจจุบันปัญหาทางด้านวิทยาศาสตร์มีมากมาย ศ.ดร.สุพจน์แนะทางออกว่า ปัญหาด้านวิทยาศาสตร์ ต้องเริ่มแก้ตั้งแต่การพัฒนาครูในทุกระดับ มีการส่งเสริมเอาจริงเอาจังในการแก้ไขปัญหา ทั้งเรื่องขาดแคลนครู เด็กไม่สนใจเรียนคณะวิทย์ รัฐต้องเข้ามาสนับสนุนอบรมครู ตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมหาวิทยาลัย มีอัตราการจ้างงานของเด็กเรียนคณะวิทย์อย่างชัดเจน เงินเดือนต้องสูงขึ้นเพื่อเป็นแรงจูงใจ ไม่ใช่กระตุ้นให้เรียน แต่ไม่มีเป้าหมายชีวิตแก่เด็กว่าจบแล้วจะทำอาชีพอะไร และควรทำสื่อทางด้านวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมเรื่องนี้

จาก 1 ปี ก้าวสู่ปีที่ 100 คณะวิทย์ จุฬาฯ ศ. ดร.สุพจน์ บอกย้ำว่า ทุกก้าวที่เดินไปข้างหน้าของคณะวิทย์ จะไม่หยุดพัฒนาบัณฑิต บุคลากร งานวิจัย องค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ รวมไปถึงเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้คนไทยใส่รู้รักวิทยาศาสตร์ เพราะวิทยาศาสตร์เป็นการพัฒนาความเจริญเติบโตของคนในสังคม และประเทศ สนใจติดต่อเยี่ยมชม คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ โทร.0-2218-5000 หรือ www.sc.chula.ac.th

One century of the CU School to learning resources, "ASEAN hub".

Eight years from now, Chulalongkorn University, will step into 100 years of science that CU is one of the six that coincides with established universities. Current School Board 92 anniversary on January 30th, 2553 ago under the supervision of

Prof. Dr. Han Nong Bua Supoj Department has offered 14 of 18 branches and a branch normal course of international students were divided into 4,834 undergraduate students 2,788 people 1,580 people graduate and doctoral students of teachers 421 466 people. people and support personnel, call 384.

Prof. Dr. Supoj past the Board has established the first royal male pool Kasem Kasemsri as the first Dean. Many problems in the teacher shortage. Courses are not in place. The first graduates with only 6 people and the Arts through the remaining year of 2491 are permanently separated. There are four of Science Biology Chemistry Physics Mathematics Department is teaching different subjects. To students of Engineering and Arts students.

"The CU School has expanded and has grown dramatically. Prior to step into 100 years of museum aims to improve science and history in Thailand. Aquarium. Department of Biology. About the new animal species. Museums plant Museum of Geology on rock Museum photo cameras and jewelry museum. There is a collection of tasks to do but have not launched within two years clearly expected to provide services to people interested in science. Be like a source of learning Thai.

Prof. Dr. Supoj said. This museum. The researchers emphasize that the research that benefit society. University of tasks to serve society. And prominent on the international stage more than being present. Including expanded scientific learning to neighboring countries. As a leader in the neighboring countries about science as well.

Up to the scientific leadership in neighboring countries. As part of the curriculum to meet the needs of the country. And educational policies in the ASEAN-centered education.

"The budget has received strong support from Thailand Research Project. The focus of the activities of two major issues. Innovative food stop. The establishment of pilot agricultural products of six of the people adapted. The scientific process used to export. Revenues in the community and the other producers in the pilot plant polymer that's biodegradable. Biomass and bioenergy projects. Is to study the research community Product Development in Thailand. "

To step into a leading academic research of the CU School to negotiate with private sector. Research the contaminated food and test work focuses on real outcomes. Cope with a world crisis would arise in the future. In terms of food, water, heat energy, disease and disasters. By a teacher with expertise Developing research Biodiversity find. That can create food, medicine, such as Conservation, etc. so that countries can build your own food. Moreover, the activities to create knowledge for teacher Students in different provinces. To the value of biodiversity.

"The next step of developing Graduate School. Expanding scientific knowledge to people in communities across the country part of the general public. The technology helps people organized clinic. And develop a community library science books published sources, because people actually like to read. But no books to read Thais look for everything is science. "

Teaching students the Dean people are now saying that good of a teacher with expertise in 400 people over 80 completed doctoral studies beyond one's strength to the doctoral level and to develop devices Grad. Laboratory instruments Curriculum is always up to date. Including interference on moral Ethics to students. Because graduates than good. Must be a good person. About social assistance. And work is with

Although the CU School of guidelines for developing science graduates. Albeit the current issue of Science has many Prof. Dr. Supoj Hot solution that Scientific problems. Solving must start from the development of teachers at all levels. The promotion of serious problems. On the shortage of teachers. The School children learn to ignore. States need to support teacher training. From kindergarten to university. The rate of employment of school children of Sci clearly. Salaries must rise to the motivation Not encourage learning. But not the end goal of life for children and will do anything professional. And materials science should be to promote it.

From a year aboard the 100 years of CU School Prof. Supoj told emphasize that every step you walk in front of the School. University personnel will not stop development of research knowledge about science and technology. Including a part in promoting Thai people put knowledge to love science. Because science is to develop a growth in interest in social contact and visit. Faculty of Science, Chulalongkorn University Tel .0-2218-5000 or www.sc.chula.ac.th.

No comments: