Friday, May 14, 2010

หนุนพจนานุกรมทางการไทย-เวียดนาม

เตรียมหารือในที่ประชุมระดับชาติไทย-เวียดนาม ที่พัทยา 17-19 พ.ค.นี้ กรณีการจัดทำพจนานุกรมไทย-เวียดนามอย่างเป็นทางการ เพราะภาษาไทยกำลังเป็นที่นิยมของชาวเวียดนาม...

ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยถึงผลการจัดสัมมนาวิชาการและนิทรรศการการศึกษาไทย ที่กรุงฮานอย ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ว่า ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ นักศึกษาเวียดนามที่มาชมนิทรรศการให้ความสนใจที่จะศึกษาต่อปริญญาโทในเมืองไทย และบางกลุ่มก็อยากเรียนซ้ำปริญญาตรี จากการสอบถามส่วนใหญ่สนใจเรียนด้านบริหารธุรกิจ การท่องเที่ยว การพัฒนาสังคม และที่ได้รับความสนใจอย่างมากคือ หลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น เช่น ตัดผม ของสำนักงานบริหารคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ซึ่งชาวเวียดนามสนใจมาก ตนคิดว่าหากคนไทยจะมาเปิดสอนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นอย่างเป็นกิจลักษณะ โดยทำความตกลงกับทางรัฐบาลเวียดนามก็เป็นเรื่องที่น่าสนับสนุน ส่วนข้อเสนอของสถานเอกอัครราชทูตไทย ให้ สกอ.จัดนิทรรศการเคลื่อนที่ไปยังเมืองรอง หรือพื้นที่ห่างไกลของเวียดนามนั้น สกอ.สนใจมาก เพราะ ความสนใจของนักศึกษาเวียดนามในเมืองรองก็อาจจะมีแต่เรายังไปไม่ถึง โดยเฉพาะเมืองทางตอนกลางและตอนใต้ของประเทศ

ด้าน รศ.พินิติ รตะนานุกูล รองเลขาธิการ กกอ. เผยภายหลังการหารือระหว่างผู้บริหารระดับสูงของสถาบันอุดมศึกษาไทย-เวียดนามว่า ไทยเสนอที่จะให้การสนับสนุนการฝึกอบรมด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยเฉพาะสาขาพยาบาลที่ได้ดำเนินการอยู่แล้วให้ต่อเนื่องต่อไป ทั้งจะร่วมมือด้านสหกิจศึกษา ซึ่งผู้แทนหอการค้าไทยพร้อมสนับสนุนให้มีนักศึกษาทั้งไทยและเวียดนามอยู่ในภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจบริการ ซึ่งสนองตอบต่อการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในส่วนของการสนับสนุนการศึกษาต่อนั้น สกอ.และกระทรวงศึกษาธิการและฝึกอบรมเวียดนาม จะรับหน้าที่เป็นจุดประสานติดต่อการศึกษาแบบครบวงจร อาทิ การแลกเปลี่ยนข้อมูล ทุนการศึกษา หลักสูตร คณะวิชา มหาวิทยาลัย ไทยและเวียดนาม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษา อาจารย์ไทย และ เวียดนาม นอกจากนี้ยังมีการหารือที่จะจัดทำพจนานุกรมไทยเวียดนามอย่างเป็นทางการ เพราะภาษาไทยกำลังเป็นที่นิยมของชาวเวียดนาม ซึ่งตนจะนำข้อสรุปความร่วมมือด้านการศึกษาต่อที่ประชุมระดับชาติไทย-เวียดนาม ที่ เมืองพัทยา วันที่ 17-19 พ.ค.นี้ เพื่อให้ประเด็นการศึกษาเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศต่อไป

Credit:http://www.thairath.co.th/content/edu/82825

No comments: