Friday, May 14, 2010

เริ่มจำลองการออกเดินทางไปยังดาวอังคาร อุดอู้อยู่ในยาน 18 เดือน

บุรุษเพศ 2 นาย เป็นชาวฝรั่งเศสหนึ่งคนและลูกครึ่งโคลอมเบียกับอิตาลีอีกคนหนึ่ง จะเริ่มการเดินทางไปยังดาวอังคารจำลอง โดยการเข้าไปอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์เหล็กกล้านาน 18 เดือน ตั้งแต่ต้นเดือนหน้านี้ เพื่อเป็นการทดสอบทั้งร่างกายและจิตใจ กับความสมบุกสมบันกับการเดินทางในอวกาศอันยาวนาน

ยานอวกาศ "มาร์ส 500" ของเขา ติดตั้งอยู่ที่สถาบันชีวการแพทย์รัสเซีย ไม่มีหน้าต่างเลย อาหารการกินจะต้องเตรียมบรรทุกเข้าไว้ในยานตั้งแต่ก่อนกำหนด

เจ้าหน้าที่ผู้ออกแบบการทดลองได้พยายามให้การจำลองเหมือนกับสภาพเป็นจริงให้มากที่สุด รวมทั้งการติดต่อสื่อสารกัน ก็จะต้องเสียเวลาในการส่งข่าวถึงกันประมาณ 20 นาที

มนุษย์อวกาศจำลองคนหนึ่งได้แก่นายโรเมนชาร์ลส อายุ 31 ปี และนายไดโก เออบินา วิศวกรอิเล็กทรอนิกส์ วัย 26 ปี ส่วนลูกเรือคนอื่นนอกนั้น ซึ่งจะเป็นผู้ชายล้วน จะคัดเลือกภายหลัง

ตามกำหนด หลังจากเดินทางไปได้ 250 วัน พวกเขาครึ่งทีมจะถ่ายไปยังยานสำหรับลงจอด เมื่อยานลงจอด ก็จะออกไปเดินข้างนอกในชุดอวกาศของรัสเซีย อย่างไรก็ดี ทางเจ้าหน้าที่ผู้จัดการการทดสอบ ก็ได้เตรียมเผื่อไว้เหมือนกัน หากว่าหลังจากเดินทางไปเลยครึ่งทางแล้ว เกิดมีคนใดทนกับความอ้างว้างเปล่าเปลี่ยวไม่ไหว อยากกลับก็ให้กลับได้ แต่ก็จะพยายามส่งเสริมให้พวกเขาทั้งหมดพยายามบรรลุภารกิจให้จงได้.

Credit:http://www.thairath.co.th/content/edu/82729

No comments: