Monday, May 17, 2010

ยุติความรุนแรง-แตกแยก!สีสันพู่กันจินตนาการเด็กไทย

ยังคงจำกันได้กับภาพ “ค.ควายแข็งแรง” ของน้องใบตอง ด.ญ.ปพิชชารัตน์ ศรีสำอาง โรงเรียนวัดช่างเหล็ก ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ด้วยวัยเพียง 8 ปี จากแรงบันดาลใจ เพราะได้ไปเห็นควายไถนาแถบบ้านป้าย่านบางนา เห็นความแข็งแรงที่ไถนา เชื่อฟังเจ้าของ ทำให้รู้ว่าควายไม่ได้โง่อย่างที่คิด มีความโดดเด่นจนภาพดังกล่าวคว้ารางวัลศิลปกรรมเหรียญทองในประเภทอายุไม่เกิน 8 ปี ในการประกวดโครงการศิลปกรรมเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 4 ประจำปี 2552

สำหรับบรรยากาศการแข่งขันโครงการดังกล่าวในปีนี้ ถือเป็นครั้งที่ 5 ประจำปี 2553 นั้น กมล สุวุฒโฑ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ในฐานะผู้จัดงาน เล่าว่า เป็นไปอย่างคึกคัก มีเด็กส่งผลงานร่วมประกวด 1,450 ภาพ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ นายธงชัย รักปทุม ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตรกรรม นายนนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ศิลปินแห่งชาติ สาขาประติมากรรม พล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุทธารมณ์ ที่ปรึกษาเครือข่ายองค์กรเพื่อเด็กเร่ร่อน นายสังคม ทองมี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนศรีสงครามวิทยาคม ทำงานกันอย่างหนัก เพราะฝีมือเทคนิคของเด็กถือว่าเก่งมากๆ

ผลปรากฏว่า รางวัลศิลปกรรมเหรียญทอง ระดับอายุไม่เกิน 8 ปี ได้แก่ ภาพ “ครอบครัวไก่” ของ ด.ช.ฐนกร เทียนดาห์ โรงเรียนอนุบาลกิติยา จ.มหาสารคาม รางวัลศิลปกรรมเหรียญทองระดับอายุ 9-12 ปี ได้แก่ ภาพ “จับกบบ้านเฮา” ของ ด.ช. ฐิติโชติ พรรัตน์ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์นางรอง จ.บุรีรัมย์ รางวัลศิลปกรรมเหรียญทองระดับอายุ 13-16 ปี ได้แก่ ภาพ "ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย2” ของ น.ส.เดือนวิสาข์ ชลศิริ จากกรุงเทพฯ และรางวัลศิลปกรรมเหรียญทอง ระดับอายุ 17-20 ปี ได้แก่ ภาพ “นี่หรือ?....เมืองพุทธ” ของนายนิพนธ์ พรมสุภา มหาวิทยาลัยศิลปากร

นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษจาก มูลนิธิศาสตราจารย์ศิลป์พีระศรี มาเพิ่มเติมให้กำลังใจน้องๆอีก 3 รางวัล ระดับอายุไม่เกิน 8 ปี ได้แก่ ภาพห้องของเล่นแห่งความสุข ของ ด.ญ.นัชชา พัฒนพงษ์ศักดิ์ ร.ร.เทศบาลวัดหลวงราชาวาส จ.อุทัยธานี ระดับอายุ 9-12 ปี ได้แก่ ภาพป่าไม้ ของ ด.ญ.ธัญญ่า วอลเตอร์ โรงเรียนเมตตาวิทยา จ.เพชรบูรณ์ และระดับอายุ 17-20 ปี ได้แก่ ภาพภูมิต้านทาน ของนายฐิติวัจน์ ดั้นไพรสน จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

"เป็นที่น่าสังเกตว่าในปีนี้เด็กๆ มีเทคนิคการวาดภาพที่เก่งขึ้นมาก และมีแนวคิดที่ค่อนข้างลึกซึ้ง สะท้อนปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เช่น ภาพชื่อ จ่าเพียร เป็นทหารแบกโลงศพ ภาพยุติไฟใต้ มีพระสงฆ์นำสันติสู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภาพของกลุ่ม นปช.นั่งประท้วง ภาพคนตายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมไปถึงภาพประชาชนทุกหมู่เหล่ายื่นอยู่ใต้ร่มธงชาติไทย เด็กๆ บอกว่าอยากให้คนไทยเป็นหนึ่งเดียวมีความรักสามัคคีกัน เหล่านี้นับเป็นจินตนาการที่เด็กๆ อยากสะท้อนให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองได้รับรู้” นายกมล กล่าว

ทั้งนี้ ภาพที่ได้รับรางวัลและภาพร่วมส่งเข้าประกวดรวม 250 รูป จะนำไปจัดนิทรรศการแสดงให้ประชาชนเข้าชม ณ หอศิลป์ ถนนเจ้าฟ้า ในช่วงเดือนมิถุนายน 2553 ซึ่งผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ทาง สบศ.ได้ประเมินว่าโครงการดังกล่าวได้สร้างระบบและมาตรฐานการประกวดศิลปกรรมศิลปกรรมเป็นการวางรากฐานที่ดีของการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม และสร้างแรงจูงใจให้เด็กซาบซึ้งและคุณค่าของศิลปะได้เป็นอย่างดี

Credit: http://www.komchadluek.net/detail/20100516/59308/ยุติความรุนแรงแตกแยก!สีสันพู่กันจินตนาการเด็กไทย.html

No comments: