Thursday, May 13, 2010

“ชินวรณ์”ตรวจความพร้อมร.ร.ก่อนเปิดเทอม

“ชินวรณ์” ตรวจความพร้อมโรงเรียนก่อนเปิดเทอมตามนโยบายเรียนฟรี เรียนดี 15ปี อย่างมีคุณภาพ ทุ่ม 7.3 หมื่นล้านบาท ฟรี 5 อย่าง

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2553 นายชินวรณ์ บุญเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) เดินทางไปตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2553 ในโครงการเรียนฟรี การเรียนดี 15ปี อย่างมีคุณภาพ ตามนโยบายรัฐบาล ที่โรงเรียนศรีอยุธยา กทม. พร้อมมอบหนังสือแบบเรียนตามโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15ปี อย่างมีคุณภาพ
ให้กับผู้แทนนักเรียน

รมว.ศธ. กล่าวว่า ศธ.ได้ดำเนินการโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปี อย่างมีคุณภาพมาเป็นปีที่ 2 แล้ว สำหรับในปีการศึกษานี้ ศธ.ได้เตรียมความพร้อมโดยชี้แจงทำความเข้าใจกับโรงเรียน ผู้ปกครอง และนักเรียนให้เข้าใจแล้ว ซึ่งศธ.ได้เตรียมงบประมาณไว้จำนวน 73,000 พันล้านบาท ในการสนับสนุนนโยบายเรียนฟรี 5รายการ คือ ฟรีค่าเทอม เครื่องแบบ หนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียน และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน สำหรับในส่วนของค่าเครื่องแบบนักเรียนนั้น ขณะนี้ศธ.ก็ได้โอนเงินลงไปให้กับโรงเรียนเพื่อมอบให้กับผู้ปกครองจัดซื้อชุดนักเรียนเรียบร้อยแล้ว ส่วนหนังสือเรียนก็ได้เริ่มทยอยจัดส่งไปให้โรงเรียนต่าง ๆแล้ว เชื่อว่า ส่งเสร็จทันก่อนเปิดเทอม ซึ่งการเตรียมความพร้อมดังกล่าวนี้ ก็เพื่อให้นักเรียน 13ล้านคน เข้าถึงโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียมกัน

“การที่เราจะปฏิรูปการศึกษาให้กับเด็กในยุคนี้ให้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนและมีจิตรอาสาต่อสังคม ชาติบ้านเมืองเป็นเรื่องที่ท้าทาย และผมอยากเชิญชวนทุกฝ่ายและผู้ปกครองมาร่วมปฏิรูปประเทศไทย ร่วมใจปฏิรูปการศึกษา เพื่อเดินไปสู่การพัฒนาประเทศ”นายชินวรณ์ กล่าว

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน( กพฐ.)กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยได้จัดงบประมาณเพื่อดำเนินการตามนโยบาย เรียนฟรี เรียนดี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ ให้จำนวน 73,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการอุดหนุนฟรี 5 รายการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้จัดสรรงบฯดัวกล่าวให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) และสถานศึกษาแล้ว แบ่งเป็น ค่าหนังสือเรียน จำนวน 343,600,341 บาท โดยประสานและเร่งให้องค์การค้าของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิ์การและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงโรงพิมพ์เอกชนทยอยจัดส่งหนังสือถึงสถานศึกษาให้ทันก่อนเปิดภาคเรียน สำหรับในส่วนของค่าเล่าเรียน จำนวน 2,224,303,926บาท อุปกรณ์การเรียน 2,927,376,620 บาท เครื่องแบบนักเรียน 2,979,543,380 บาท กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน 4,954,289,490บาท

เลขาธิการกพฐ. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้มีการรณรงค์ให้ผู้ปกครองที่มีความพร้อม ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยการสละสิทธิ์รับเงินช่วยเหลือ ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองอย่างดียิ่ง เนื่องจากมีผู้ปกครองและนักเรียนสละสิทธิ์ด้วยความสมัครใจไม่รับเงินค่าเครื่องแบบนักเรียน และค่าอุปกรณ์การเรียนเพื่อนำไปช่วยหลือพัฒนาคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนที่อยู่ท้องถิ่นทุรกันดารและขาดแคลน ซึ่งหนึ่งในสถานศึกษาที่มีการสละสิทธิ์สูงสุด 10 อันดับ คือโรงเรียนศรีอยุธยา

นางจำนงค์ แจ่มจันทรวงศ์ ผอ.โรงเรียนศรีอยุธยา กรุงเทพฯ กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาทางโรงเรียนศรีอยุธยาก็ได้ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนในปีการศึกษานี้ก็คิดว่าจะดำเนินการไปด้วยความรายรื่น ซึ่งในวันนี้ก็ได้มีการมอบหนังสือให้กับเด็กนักเรียนในวันแรก คาดว่าภายใน 2สัปดาห์นี้ก็คงจะสามารถดำเนินการทุกอย่างได้เสร็จเรียบร้อย

Credit: http://www.komchadluek.net/detail/20100512/58801/“ชินวรณ์”ตรวจความพร้อมร.ร.ก่อนเปิดเทอม.html

No comments: