Monday, May 17, 2010

จัดเซฟตี้โซน!รองรับเด็กออกจากม็อบ

พม.จับมือกลุ่มเอ็นจีโอ จัดเขตเซฟตี้โซน ดึงเด็กออกจากม็อบ จัดกิจกรรมสอนเด็ก ทำให้เป็นพื้นที่ที่เด็กสนุก เล็งนำคนแก่และผู้หญิงออกจากม็อบตามลำดับ....

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.นายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์กรณีศอฉ.ให้ ตำรวจประสานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เอ็นจีโอ สภากาชาดเข้าไปชวนเด็ก สตรี คนชราออกนอกพื้นที่การชุมนุมว่า พม.กำลังประสานกับกลุ่มเอ็นจีโอด้านเด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุ อาทิ มูลนิธิสร้างสรรค์เด็กของนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือครูหยุย ที่เป็นแกนในการดำเนินการเรื่องนี้ สหทัยมูลนิธิ มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม สภาผู้สูงอายุฯ สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ เพื่อหารือดำเนินการเรื่องนี้ ส่วนการช่วยเหลือชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ที่มีการปะทะและไม่สามารถออกมาซื้อ หาอาหารได้นั้น พม.พร้อมช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งสามารถติดต่อมายังพม.ได้ หรือรัฐบาลประสานให้พม.เข้าไปช่วยเหลือก็จะเข้าไปดำเนินการทันที

ด้านนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ เลขาธิการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก กล่าวว่า พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. ได้โทรศัพท์ประสานมายังตนว่า ศอฉ.สนใจประเด็นที่ตนขอให้นำเด็ก ผู้สูงอายุ สตรี ออกจากม็อบ โดยขอให้มาร่วมดำเนินการเรื่องนี้ ซึ่งตนได้บอกว่าตอนนี้เข้าไป คนในม็อบก็ไม่ฟัง เพราะจะฟังแต่ผู้นำม็อบ จึงเสนอว่า ควรให้เป็นธรรมชาติก็น่าจะใช้รพ.ตำรวจ ที่อยู่ใกล้พื้นที่ชุมนุม เป็นเขตเข้าออกปกติอยู่แล้ว ก็ให้เป็นเซฟตี้โซน แล้วให้ตำรวจหญิงเริ่มต้นพาเด็กมาอยู่ในห้องก่อน จัดกิจกรรมสอนเด็ก ทำให้เป็นพื้นที่ที่เด็กสนุก

ส่วนการจะนำผู้สูงอายุหรือผู้หญิงออกมาด้วย นายวัลลภ กล่าวว่า ลองนึกถึงความเป็นจริงว่าที่อยู่หน้าเวที มีแต่ผู้หญิง เด็ก ผู้สูงอายุ ส่วนชายฉกรรจ์ก็ไปยืนรอบรั้วทั้งหมด หากเอากลุ่มนี้ออกมาเวทีก็ไม่เหลืออะไรเลย ไอเดียเราถูกแต่ม็อบก็ไม่ยอม เพราะกลัวว่าเอากลุ่มนี้ออกหมด ก็จะมีการเข้ามาสลายม็อบข้างใน หรือถ้าจะพูดง่ายๆ ว่า เอาคนเหล่านี้เป็นโล่มนุษย์ก็จะว่ารุนแรงไป เลยขอว่าเอาเด็กมาก่อนได้ไหม และตามมาด้วยคนแก่ ส่วนผู้หญิงก็อาจมองว่าเท่าเทียมกับผู้ชายไม่ว่ากัน ซึ่งตอนนี้พล.ต.อ.ปทีป ก็ลงไปดำเนินการในพื้นที่แล้ว ตนก็เตรียมสถานที่ของมูลนิธิรองรับอยู่ และพื้นที่อื่นก็ประสานไว้แล้วทั้งพม.ที่มีสถานที่พร้อม เอ็นจีโอต่างๆ ก็พร้อมรองรับได้หมดทุกกลุ่มเป้าหมาย.

Credit: http://www.thairath.co.th/content/edu/83301

No comments: