Friday, August 20, 2010

เตรียมจัดประชุมวางกรอบTQFนิเทศศาสตร์

นิเทศศาสตร์ทั่วประเทศ เตรียมจัดประชุมเชิงปฎิบัติการ “จัดทำ มคอ. 1ของนิเทศศาสตร์ประเทศไทย” ระบุมหาวิทยาลัยเปิดสาขานิเทศศาสตร์อื้อ แต่มาตรฐานกลับกระจัดกระจาย หวังพัฒนามาตรฐานของการผลิตบัณฑิตสาขานิเทศศาสตร์เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ

(19ส.ค.) รศ.ดร.กมลรัฐ อินทรทัศน์ ประธานกรรมการประจำสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช(มสธ.) เปิดเผยว่าตามที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ได้ประกาศเรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.)หรือTQF พ.ศ. 2552 และ สกอ.ได้ประกาศเรื่อง แนวทางการปฏิบัติตามกรอบมาตรฐาน ดังกล่าว ซึ่งเริ่มใช้กับหลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2553 และหลักสูตรเดิมต้องปรับปรุงภายในปีการศึกษา 2555 และสำหรับหลักสูตรปริญญาตรี จำเป็นต้องปฏิบัติตามกรอบมาตรฐานผลการเรียนรู้ หรือคุณลักษณะของบัณฑิต 5 ด้าน ได้แก่ ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาปริญญาตรีมีความรู้ความสามารถตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

ประธานกรรมการประจำสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มสธ. กล่าวต่อว่า สาขาวิชานิเทศศาสตร์ ร่วมกับสำนักวิชาการ และสมาคมวิชาการนิเทศศาสตร์และการสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจากสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรนิเทศศาสตร์ทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ "การจัดทำ มคอ. 1ของนิเทศศาสตร์ประเทศไทย" ขึ้น เพื่อเป็นการตอบสนองต่อนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและพัฒนามาตรฐานของการผลิตบัณฑิตสาขานิเทศศาสตร์ในอนาคต ในวันศุกร์ที่ 20 ส.ค.2553 ที่ห้องประชุมอาคารเอนกนิทัศน์ ห้อง 3 ศร มสธ. ขึ้น

“สาขานิเทศศาสตร์ มสธ.เป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาด้านนิเทศศาสตร์ที่เป็นผู้ริเริ่มในการจัดทำ มคอ.1 ของนิเทศศาสตร์ประเทศไทย เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานหลักสูตรนิเทศศาสตร์ของมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนทั่วประเทศให้มีมาตรฐานเดียวกัน เนื่องจากปัจจุบันสาขานิเทศศาสตร์ มีการเปิดการเรียนการสอนเกือบทุกมหาวิทยาลัย ทั้งในส่วนของม.รัฐ เอกชน มหาวิทยาลัยราชภัฎ มหาวิทยาลัยราชมงคล ทำให้มาตรฐานของหลักสูตรกระจัดกระจาย การประชุมครั้งนี้ จึงเป็นการรวบรวมความคิดเห็นของทุกๆ มหาวิทยาลัยที่เปิดการสอนสาขานิเทศศาสตร์ เพื่อจัดทำเป็นกรอบมาตรฐานที่ทุกมหาวิทยาลัยต้องดำเนินการจัดการเรียนการสอนให้ตรงตามกรอบที่กำหนดไว้ ”รศ.ดร.กมลรัฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรอบมคอ.1 สาขานิเทศศาสตร์ นี้ จะเป็นเพียงแม่บทที่แต่ละมหาวิทยาลัยสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับเอกลักษณ์ ภารกิจของแต่ละมหาวิทยาลัย ซึ่งเชื่อว่าเมื่อมีการประกาศใช้ จะไม่เกิดปัญหาทวงติงแน่นอน ทั้งนี้ ข้อสรุปจากการประชุมในครั้งนี้ ทางสาขานิเทศศาสตร์ จะรวบรวมกำหนดเป็นกรอบมคอ.1 ของสาขานิเทศศาสตร์ เพื่อนำเสนอต่อสกอ.ต่อไป

No comments: