Monday, August 23, 2010

จี้สถาบันผลิตแพทย์ปลูกฝังจิตอาสาให้นศ.

ศ.นพ.อาวุธ ศรีศุกรี เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) กล่าวถึงกรณีปัญหาแพทย์จบใหม่ไม่ยอมชดใช้ทุนด้วยการไปทำงานแต่ยอมใช้เงินแทนว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นมาตลอดตั้งแต่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนดให้แพทย์จบใหม่ต้องไปทำงานใช้ทุนในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์ และไม่เกี่ยวกับที่ว่าเด็กมาเรียนแพทย์จะมีฐานะดี เพราะเด็กที่มาจากครอบครัวยากจนก็เรียนคณะแพทย์จำนวนมากเช่นกัน ซึ่งส่วนตัวคิดว่าสาเหตุดังกล่าวน่าจะมาจากทัศนคติของแพทย์จบใหม่ที่เปลี่ยนไป โดยมองว่าทำไมต้องมาใช้ทุนทำงาน ทั้งที่เรียนเหมือนนิสิตนักศึกษา คณะอื่น ๆ ที่ไม่ต้องใช้ทุน อีกทั้งยังมองว่าการไปทำงานในโรงพยาบาลเอกชนมีรายได้สูงกว่า ซึ่งทางกลุ่มแพทย์มีการหารือกันหลายครั้ง รวมถึงกำลังศึกษาวิจัยหาสาเหตุ และแนวทางแก้ไขปัญหา คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้

ศ.นพ.อาวุธ กล่าวต่อไปว่า ส่วนตัวมองว่าปัญหานี้จะแก้ไขได้ต้องเริ่มจากการปลุกจิตอาสา จิตสาธารณะให้แก่นิสิตนักศึกษาแพทย์ ซึ่งขณะนี้คณะแพทย์ทุกมหาวิทยาลัยพยายามปลูกฝังเรื่องนี้ นอกจากนี้ตนเห็นว่าควรมีค่าตอบแทนแก่แพทย์ที่ไปทำงานในพื้นที่ต่างจังหวัดสูงกว่าแพทย์ที่ทำงานในเมือง เหมือนในต่างประเทศ แพทย์ที่ทำงานในชนบทจะได้ค่าตอบแทนสูงกว่า 10 เท่าของแพทย์ในเมือง รวมถึงควรมีสวัสดิการด้านต่าง ๆ ให้ด้วย เพื่อเป็นแรงจูงใจ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าแพทย์ส่วนใหญ่ยังทำงานบนพื้นฐานของการช่วยเหลือ ดูแลผู้ป่วย ส่วนรายได้เป็นปัจจัยหนึ่งเท่านั้น

“สำหรับเรื่องร่างพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากบริการสาธารณสุข หากจะมีการประกาศใช้ควรปรับแก้เนื้อหาให้เอื้อประโยชน์ต่อแพทย์และคนไข้ เพราะผมเชื่อว่าแพทย์ทุกคนต้องการรักษาคนไข้ให้หายจากโรคภัย คงไม่มีใครประสงค์ร้ายแน่นอน” ศ.นพ.อาวุธ กล่าว.

No comments: