Friday, August 20, 2010

ร้อง"ชินวรณ์"เลิกประกาศปิดหลักสูตร ป.ตรีต่อเนื่อง

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พระนคร วิทยาเขตเทเวศร์ ยื่นหนังสือจี้ เสมา 1 ยกเลิกประกาศ ศธ.ว่าด้วยการปิดหลักสูตรปริญญาตรี ต่อเนื่อง และร้องเรียนปัญหาการเทียบโอนหน่วยกิต......

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 ส.ค. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีอาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรปริญญาตรีต่อเนื่อง และหลักสูตรปริญญาตรีต่อเนื่อง (เทียบโอน) คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหการคอมพิวเตอร์และเครื่องกล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) พระนคร วิทยาเขตเทเวศร์ ประมาณ 150 คน มายื่นหนังสือถึง นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อขอให้ ยกเลิกประกาศ ศธ.ว่าด้วยการปิดหลักสูตรปริญญาตรี ต่อเนื่อง และร้องเรียนปัญหาการเทียบโอนหน่วยกิต โดยนายวีระชัย ถาวรทนต์ เลขานุการ รมว.ศธ. ได้รับหนังสือร้องเรียนแทน พร้อมทั้งให้ตัวแทนนักศึกษาเข้าไปหารือที่ห้องประชุม ศธ. โดยนายตฤณ ดิษฐลำภู อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม

มทร.พระนคร วิทยาเขตเทเวศร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรปริญญาตรีต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2518 เพื่อเปิดโอกาสให้ ผู้ที่จบ ปวส.ได้เรียนต่อถึงระดับปริญญาตรี แต่ล่าสุดนายชินวรณ์ได้ออกประกาศ ศธ. เมื่อเดือน มิ.ย. ปี 2553 สั่งปิดปริญญาตรีต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นการปิดกั้นสิทธิทางการศึกษาตามรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ทำให้ผู้ที่เรียนจบ ปวส. และแรงงานในภาคอุตสาหกรรมประมาณ 200,000 คน หมดโอกาสเรียนต่อระดับปริญญาตรี ซึ่งหากนายชินวรณ์ยังไม่ พิจารณายกเลิกประกาศดังกล่าว หรือไม่ดำเนินการใดๆใน 15 วัน จะยื่นเรื่องฟ้องศาลปกครองต่อไป

นายตฤณกล่าวด้วยว่า ก่อนหน้าที่นักศึกษาจะมาร้องเรียนที่ ศธ. อธิการบดี คณบดี และอาจารย์ ได้ขู่นักศึกษาว่าจะให้ติด F ตนและนักศึกษาต่างกังวลในเรื่องนี้ จึงอยากให้ ศธ.ช่วยดูแลด้วย อย่าให้ เกิดปัญหากับนักศึกษา.

No comments: