Friday, August 27, 2010

สคอ.แจ้งจับร้านยาจำหน่าย "เบียร์

ระบุละเมิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงจำเป็นต้องดำเนินคดี ย้ำโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท คุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ ...

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวห้องให้คำปรึกษาทางกฎหมาย โดย นพ.ศิริวัฒน์กล่าวว่า สคอ.เห็นถึงความสำคัญในการประชาสัมพันธ์กฎหมาย และการให้คำปรึกษากฎหมายเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงจัดให้มีห้องดังกล่าวขึ้นมา โดยจะมีนิติกรคอยให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะ เพื่อให้ผู้ที่กระทำความผิดได้มีโอกาสแก้ไข และที่สำคัญจะช่วยลดจำนวนคดีอาญาที่จะต้องขึ้นฟ้องร้องต่อศาลลงด้วย

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า จากการดำเนินการบังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงที่ผ่านมานั้น ยังพบว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมายจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ห้ามจำหน่ายเป็นจำนวนมาก ซึ่งล่าสุดจากการดำเนินการในช่วงเดือนสิงหาคม ทาง สคอ.ได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับร้านขายยาและผลิตภัณฑ์ส่งเสริมสุขภาพชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งมีสาขาอยู่ทั่วประเทศ โดยพบว่ามีการนำเบียร์เข้าไปขายในร้านด้วย จึงจำเป็นต้องแจ้งความดำเนินคดี เพราะถือว่ามีความผิดตามมาตราที่ 27 และ 30 ของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตาม การแจ้งความดำเนินคดีครั้งนี้ แม้เป็นการดำเนินการในสาขาที่ตรวจพบในกรุงเทพฯเพียง 1 แห่งเท่านั้น แต่ก็ขอชื่นชมกับร้านดังกล่าว เพราะหลังจากที่ทาง สคอ. ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้วนั้น ก็พบว่าในสาขาอื่นๆก็ไม่มีการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปวางขายแล้ว.

No comments: