Friday, August 27, 2010

พบหอพักเถื่อนมีมากกว่าครึ่ง พ่อแม่กำชับสท.เข้มงวด

นายกิตติ สมานไทย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) เป็นประธานพิธีมอบรางวัลหอพักเครือข่ายดีเด่น ตามโครงการจัดระเบียบสังคมบริเวณปริมณฑล มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) โดยปีการศึกษา 2552 มีหอพักที่ได้รับผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก 24 แห่ง ระดับดี 34 แห่ง เป็นหอพักในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี 37 แห่ง กรุงเทพมหานคร 21 แห่ง

ด้านรศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า แม้จะมีการควบคุมดูแลหอพักให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด แต่ก็ยังพบปัญหา เช่น ร้านอาหารที่มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่พยายามเข้ามาอยู่ใกล้หอพัก ร้านเหล้ารอบรั้ว การอยู่ร่วมกันระหว่างชายหญิง เป็นปัญหาโลกแตกที่แก้ได้ยาก เนื่องจากบางหอพักต้องการเรียกลูกค้า ไม่ค่อยเข้มงวดกับกฎระเบียบ

อย่างไรก็ตาม โดยรอบมธบ.ยังมีปัญหาน้อย เมื่อเทียบกับรอบมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ ทั้งนี้มธบ.มีกลไกจัดระเบียบสังคมโดยขับเคลื่อนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ จ.นนทบุรี ซึ่งพยายามแก้ไขและควบคุมไม่ให้ปัญหาขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

น.ส.อุษณี กังวารจิตต์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพิทักษ์เยาวชน สท. กล่าวว่า เท่าที่สำรวจพบหอพักจำนวนมากกว่าครึ่งที่ยังไม่มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามที่พระราชบัญญัติหอพักกำหนด หรือเป็นหอพักเถื่อน ขณะที่พ่อแม่ผู้ปกครองจำนวนไม่น้อยก็โทรศัพท์เข้ามาที่ สท. ให้ช่วยดูแลกวดขันบุตรหลานที่อยู่หอพักต่างๆให้ได้มาตรฐาน หรือเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากไม่มีเวลาดูแลด้วยตนเอง

No comments: