Friday, August 27, 2010

สุวิทย์ ยกย่อง 'ครูช่าง' เฟืองชิ้นสำคัญผลักดันประเทศ

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยในงานประชุมวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรมระดับชาติ ครั้งที่ 3 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ว่า ครุศาสตร์อุตสาหกรรม ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้ โดยเฉพาะบทบาทในการผลักดันศักยภาพของนักเรียนนักศึกษาไทย รวมถึงความสามารถในการทำงานต่อในภาคอุตสาหกรรมได้ทันทีเมื่อเรียนและฝึกอบรมจบ แต่หลักสูตรการศึกษาในปัจจุบัน กลับเน้นทฤษฎีมากกว่าปฏิบัติหรือพัฒนาฝีมือ นักเรียนช่างต้องเข้ารับการฝึกอบรมก่อนเข้าทำงานจริง ซึ่งทำให้เสียเวลาอีก 3-6 เดือน

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังมีโอกาสในการพัฒนากำลังพลด้านดังกล่าว โดยสร้างความใกล้ชิดระหว่างมหาวิทยาลัยกับภาคอุตสาหกรรม เพื่อศึกษาและวิจัยความต้องการบุคลากรในแต่ละอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง รวมทั้งให้ความสำคัญกับในการรับรองคุณภาพฝีมือทางการช่างของเยาวชนไทยว่ามีขีดความสามารถ ทั้งนี้ เอกสารหนังสือรับรองจะต้องมีคุณสมบัติเทียบเท่าระดับนานาชาติ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเข้าทำงานทั้งภายในและนานาประเทศ

แม้ขณะนี้ การศึกษาในประเทศไทยยังไม่เน้นการพัฒนาบุคลากรในสายงานการผลิตเหมือนต่างประเทศ แต่เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องเร่งด่วน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุน เชื่อว่าประเทศไทยมีศักยภาพมากพอแต่ขาดการผลักดันและสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ส่วนการผลักดันความรู้เชิงทฤษฎีนั้้น ยอมรับว่าวิชาการความรู้มีความสำคัญแต่ฝีมือทางการช่างมีความจำเป็นมากกว่า โดยฝีมือจะเกิดจากประสบการณ์ การฝึกฝน และการปฏิบัติบ่อยครั้ง รวมถึงความละเอียดชัดเจน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของงานช่าง ดังนั้นการฝึกความพร้อมด้านจิตใจ วิสัยทัศน์ และความเข้าใจในระบบงาน จึงมีความสำคัญและนำไปสู่การพัฒนาฝีมือช่างและอุตสาหกรรมต่างๆ ต่อไป

ส่วนบทบาทของครูช่างนั้น นอกจากความเป็นครูยังจำเป็นต้องเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ เนื่องจากครูช่างถือเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนากำลังคนของประเทศ เปรียบเสมือนหัวใจของเศรษฐกิจและสังคมเพื่อสร้างโอกาสในการเดินหน้า และทำให้ประเทศมีขีดความสามารถในการแข่งขันและเป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศอีกด้วย

No comments: