Friday, August 20, 2010

ขอเชิญร่วมประกวดจิตรกรรมเยาวชน มูลนิธิโรคตับ ครั้งที่ 3

มูลนิธิโรคตับ ขอเชิญเยาวชนทั่วประเทศ ส่งผลงานเข้าประกวดจิตรกรรมเยาวชน รางวัล อังคาร กัลยาณพงศ์ ครั้งที่ 3 หัวข้อ “ตับอักเสบจากไขมัน หายได้พลัน ถ้าขยันออกกำลังกาย” ผู้ชนะการประกวดจะได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัลจากมือ ท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ กวีและจิตรกรเอกแห่งยุคสมัย แบ่งการประกวดออกเป็น 3 กลุ่มอายุ คือ ไม่เกิน 8 ปี 9-13 ปี และ 14-17 ปี ส่งผลงานระหว่างวันที่ 6 - 10 กันยายน 2553 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่มูลนิธิโรคตับ โทร.02-2612428 หรือ www.thailiverfoundation.org

คุณวรา จันทร์มณี กรรมการผู้จัดการมูลนิธิโรคตับ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อการประกวดว่า โรคตับเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ B ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ C ทางเลือด การกินปลาดิบน้ำจืดแบบดิบๆ หรือปรุงไม่สุกซึ่งเป็นสาเหตุให้คนในภาคอีสานเป็นมะเร็งท่อน้ำดีในตับมากที่สุดในโลก รวมถึงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่สำคัญของการเป็นโรคตับแข็งและมะเร็งตับ แต่ นอกจากสาเหตุที่กล่าวมา มีอีกหนึ่งสาเหตุที่สำคัญ คือ ความอ้วน หรือการมีน้ำหนักเกิน การเป็นเบาหวาน หรือการมีไขมันในเลือดสูง ซึ่งเมื่อศึกษาดูแล้วพบว่า ผู้ที่มีภาวะเหล่านี้มีไขมันหรือไตรกลีเซอร์ไรด์สะสมในเซลล์ตับ อันเป็นสาเหตุให้มีการอักเสบของตับตามมา ซึ่งหากตับอักเสบต่อเนื่องเป็นเวลานานจะทำให้เกิดผังพืด มีโอกาสลุกลามเป็นตับแข็งและมะเร็งตับในที่สุด

ในอนาคตอันใกล้นี้ภาวะตับอักเสบจากไขมันในตับ จะเป็นปัญหาสำคัญของโรคตับ สาเหตุสำคัญคือ ขาดการออกกำลังกาย และการรับประทานอาหารที่มีความหวาน มัน มากเกินไป จนทำให้มีไขมันที่หน้าท้องหนา มีไขมันสะสมในช่องท้องและตับมากขึ้นจนเป็นตับอักเสบ เป็นสาเหตุให้ผู้ที่มีอาการดังกล่าว มีโอกาสเสียชีวิตมากขึ้นจากโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคมะเร็งในระบบต่าง ๆ ทั่วร่างกาย และมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคตับแข็งได้มากขึ้นตามลำดับ

การรักษาสุขภาพที่สำคัญคือ การออกกำลังกาย การควบคุมอาหาร และลดน้ำหนัก มีการศึกษาในหลายกรณีได้ผลตรงกันว่า การออกกำลังกายโดยเฉพาะแบบแอโรบิค เช่น เดิน วิ่ง ว่ายน้ำ และปั่นจักรยานอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ สามารถทำให้ระบบการทำงานของตับดีขึ้นอย่างชัดเจน แม้ว่าน้ำหนักจะยังไม่ลดก็ตาม
มูลนิธิโรคตับ จึงอยากเชิญชวนทุกท่าน โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะอ้วนลงพุง กล่าวคือ ผู้ที่มีเอวมากว่า 36 นิ้วในผู้ชาย และมากกว่า 34 นิ้วในผู้หญิง หรือผู้ที่มีขนาดเอวใกล้เคียงตัวเลขดังกล่าว โปรดอย่าใช้ชีวิตอย่างประมาท กรุณาเปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวัน หันมาให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายมากขึ้น และพยายามควบคุมน้ำหนัก น้ำตาล และไขมัน ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อที่จะทำให้ตับของเรามีสุขภาพแข็งแรงและอยู่กับเราได้ตลอดไป

กรรมการผู้จัดการมูลนิธิโรคตับ ทิ้งท้ายว่า ผมขอเชิญน้องๆ หนูๆ เยาวชน ระดับอายุไม่เกิน 8 ปี จนถึงอายุ 17ปี ทั่วประเทศ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งภาพ 2 มิติ ไม่จำกัดเทคนิค ขนาดประมาณ 15X22 นิ้ว ไม่รวมกรอบ เข้าประกวด ด้วยตนเองหรือทางไปรษณีย์ที่ คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 6 ถึงวันศุกร์ที่ 10 กันยายนนี้ โรงเรียนที่มีผลงานส่งเข้าประกวดจะได้รับเกียรติบัตรในฐานะผู้สนับสนุนงานศิลปะ และนักเรียนที่ชนะการประกวดจะได้รับเกียรติบัตรพร้อมเงินรางวัล จากมือ ท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ โดยตรง และยังจะได้แสดงผลงานที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 4 -14 พฤศจิกายน 2553 นี้

No comments: