Friday, August 27, 2010

“นิพิฏฐ์”จวก ก.พ.มุ่งเน้นวัตถุเมินวัฒนธรรม

รมว.วัฒนธรรม สับ มติ กพร.เมินงานวัฒนธรรมชาติชี้เอาใจแต่งานด้านสาธารณูปโภค เดินหน้าหาทางอุ้มพนักงานราชการกรมศิลป์หลังถูกปลดออก 107 อัตรา...

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ได้มีหนังสือให้ กรมศิลปากร ทราบว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(กพร.) มีมติเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาการจ้างพนักงานราชการซ้ำซ้อนกับลูกจ้าง ประจำ โดยให้กรมศิลปากรปรับลดพนักงานราชการลง ว่า ตนเห็นว่าการปลดพนักงานราชการกรมศิลปากรถึง 107 อัตรา ก.พ.และ กพร.ไม่เห็นความสำคัญของคนทำงานวัฒนธรรม และไม่มีความรู้ว่า กรมศิลปากรจะต้องทำงานด้านใดบ้าง โดยเฉพาะการรักษาวัฒนธรรมชั้นสูงของประเทศ พอวัฒนธรรมชั้นสูงเหล่านี้สูญหายทุกฝ่ายก็มาโทษกรมศิลปากรว่า ไม่รักษาศิลปวัฒนธรรมของชาติไว้ไม่ได้ แต่ ก.พ.และ กพร.กลับไปให้ความสำคัญกับหน่วยงานที่เน้นสร้างสาธารณูปโภค มากกว่า

รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อว่า ตนไม่เห็นด้วยที่จะลดตำแหน่งพนักงานราชการของกรมศิลปากร หรือ หน่วยงานอื่นใดใน วธ.เพราะจากนี้ไปงานของกรมศิลปากร จะมีมากขึ้น จำเป็นจะต้องใช้บุคลากรเป็นจำนวนมาก อาทิ การพลิกฟื้นชีวิตพิพิธภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม ตนจะต้องหารือกับทางก.พ.และทางกพร.ว่า จะดำเนินการในส่วนใดได้บ้าง เนื่องจากบุคลากรที่จะให้กรมศิลปากรลดลงนั้น กระทบต่อการทำงานโดยภาพรวมของ วธ.ทั้งหมด และถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะตนทราบว่า จะมีการไม่ต่ออายุพนักงานราชการหรือจะปรับเป็นลูกจ้าง ในจำนวน 107 อัตราในเดือนกันยายนนี้ ที่ไม่เป็นธรรมกับพนักงานราชการ

“ผมจะต้องหารือกับกรมศิลปากรในเรื่องดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ เรายังเหลือเวลาอีก 1 เดือนที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยผมคิดว่า พนักงานราชการเหล่านี้ไม่ได้ทำอะไรผิด แต่อยู่ๆ จะไปปลดเขาออกไป เขาจะรู้สึกอย่างไร แล้วเขาจะหางานที่ไหนได้ทัน ที่สำคัญตอนนี้บุคลากรของวธ.ก็ไม่เพียงพออยู่แล้ว จะเกิดผลกระทบต่อระบบการทำงานโดยภาพรวมของกระทรวงทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ผมขอบอกว่า เรื่องใหญ่อย่างนี้ทำไมกรมศิลปากร ไม่มาหารือกับผมปล่อยไว้อย่างนี้ได้อย่างไร” นายนิพิฏฐ์ กล่าว

No comments: