Friday, August 20, 2010

คุมคุณภาพไม่ได้คุรุสภาเลิกรับรองป.บัณฑิต

ดร.ดิเรก พรสีมา ประธานคณะกรรมการคุรุสภา เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ว่า บอร์ดคุรุสภามีมติยกเลิกการให้การรับรองหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการศึกษา หรือ ป.บัณฑิตทางการศึกษา และยกเลิกการรับรองหลักสูตรการฝึกอบรมความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.เป็นต้นไป ดังนั้นสถาบันการศึกษาที่คุรุสภาเคยให้การรับรองหลักสูตรไปแล้ว ก็จะถูกยกเลิกและไม่ให้เปิดรับนักศึกษารุ่นใหม่อีก แต่มติดังกล่าวจะไม่กระทบกับนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในขณะนี้ ซึ่งในการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของผู้จบจากหลักสูตร ป.บัณฑิต คุรุสภา จะพิจารณาจากวันลงทะเบียนเรียนประกอบด้วย ส่วนกรณีของสถาบันอาชีวศึกษาหรือวิทยาลัยอื่น ๆ ที่ จำเป็นต้องใช้ครูซึ่งไม่จบทางการศึกษา เช่น ครูช่าง ต่าง ๆ ซึ่งต้องได้รับการอบรมเพิ่มเติมนั้น คุรุสภา จะประสานกับหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อประสานกับสถาบันการศึกษาในการจัดอบรมให้เป็นกรณีไป สำหรับเหตุผลที่ต้องยกเลิกการรับรองดังกล่าว เนื่องจากไม่สามารถควบคุมคุณภาพการผลิตบัณฑิตของแต่ละสถาบันได้ เพราะบางสถาบันไม่จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรที่ได้รับการรับรอง อีกทั้งขณะนี้จำนวนผู้จบทางการศึกษา และมีใบอนุญาตฯ ครูก็มีมากเพียงพอ ประกอบกับผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยมหาสารคามก็ระบุว่า คุณภาพของผู้ที่จบจากหลักสูตร ป.บัณฑิตต่ำกว่าผู้ที่จบจากหลักสูตร 5 ปี ด้วย

ประธานคณะกรรมการคุรุสภา กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติให้ปรับปรุงมาตรฐานวิชาชีพครู และผู้บริหารการศึกษา โดยเพิ่มมาตรฐานความรู้ในวิชาที่ครูจะสอนเข้าไปอีก 1 มาตรฐาน เช่น สอนในระดับปฐมวัย จะเน้นจิตวิทยาสำหรับครูปฐมวัย สอนระดับประถมศึกษา เพิ่มเทคนิควิธีการสอนในแต่ละกลุ่มสาระ ส่วนระดับมัธยมศึกษาเพิ่มความรู้ในเนื้อหาวิชาที่ครูสอน เช่น ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา โดยใบอนุญาตฯที่จะออกให้แก่ครูจะเปลี่ยนตามมาตรฐานที่กำหนดจากเดิมใบอนุญาตฯ 1 ใบสอนได้ทุกวิชา เป็นใบอนุญาตฯ ที่สอนในแต่ละระดับ แต่ละวิชา เช่น ใบอนุญาตฯสอนระดับปฐมวัย ประถมศึกษา เมื่อถึงระดับมัธยมศึกษาก็จะมีการแยกใบอนุญาตฯตามกลุ่มสาระ ส่วนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ก็จะแยกย่อยเป็นรายวิชา เช่น ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา เป็นต้น สำหรับครูช่างก็จะแยกตามสาขาวิชาที่สอนเช่นกัน

ดร.ดิเรก กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบในหลักการให้ปรับปรุงการขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตฯใหม่ จากปัจจุบันหากสถาบันใดคุรุสภาให้การรับรองหลักสูตรครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์แล้ว เมื่อบัณฑิตจบมาและมาขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตฯ คุรุสภาก็จะตรวจสอบและออกใบอนุญาตฯให้ แต่ต่อไป ผู้ขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตฯทุกคนจะต้องเข้าทดสอบโดยทำข้อสอบของคุรุสภา หากได้คะแนน ถึงเกณฑ์ที่กำหนด ก็ได้รับใบอนุญาตฯ แต่หากได้คะแนนต่ำกว่าที่กำหนดก็สามารถมาสอบใหม่ได้ ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าอาจจะจัดสอบปีละ 1-3 ครั้ง โดยเปิดให้นักศึกษาที่กำลังอยู่ชั้นปีที่ 3 มาสอบได้เลย ซึ่งข้อสอบนั้นคุรุสภาจะมอบให้สภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการ และคัดข้อสอบที่ดีที่สุดใส่ไว้ในคลังข้อสอบและให้สามารถเข้าทดสอบผ่านระบบออนไลน์ได้ โดย รศ.ดร.สมบัติ นพรัก ประธานสภาคณบดีฯได้รับดำเนินการ โดยจะพัฒนาข้อสอบให้แล้วเสร็จในปี 2554 และนำร่องทดสอบในปี 2555 ส่วนการออกใบอนุญาตฯ ตามหลักเกณฑ์ใหม่คาดว่าจะเริ่มได้อย่างช้าในปี 2557 ส่วนครูเก่าที่จะขอต่อใบอนุญาตฯนั้น ไม่ต้องเข้าทดสอบ แต่ต้องผ่านการฝึกอบรมในวิชาที่สอนตามหลักเกณฑ์ที่คุรุสภาจะกำหนดต่อไป.

No comments: