Friday, August 27, 2010

"ชินวรณ์"ระดมสมองแก้ปัญหาหนี้สินครู

หวังหลักหักหนี้แต่ละเดือนมีเงินเหลือ25%

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ตนได้ประชุมหารือร่วมกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตครูและธนาคารออมสิน เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูทั้งระบบเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตครูให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจากการหารือได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือกันบูรณาการโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตครูเพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตครูอย่างยั่งยืนและแก้ไขปัญหาหนี้สินครูทั้งระบบต่อไป โดยทางธนาคารออมสินยินดีที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ในโครงการพัฒนาชีวิตครู เป็น MLR-0.50 บาท และ สกสค.จะลดเงินในส่วนที่ได้จากธนาคารออมสิน ร้อยละ 1 คืนให้ครูด้วย

รมว.ศธ.กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันหนี้สินของครูมาจากหลายแหล่งใหญ่ คือ 1.หนี้สินจากสหกรณ์ออมทรัพย์ครู มีครูเป็นหนี้ 300,000 ราย มีหนี้ประมาณ 700,000 ล้านบาท 2.หนี้จากโครงการพัฒนาชีวิตครู 50,000 ราย มูลหนี้ประมาณ 90,000 ล้านบาท และ 3.หนี้จากโครงการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนสมาชิกครู (ชพค.) 105,000 ราย จำนวน 200,000 ล้าน บาท ดังนั้นเพื่อให้เกิดการบูรณาการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ทุกฝ่ายเห็นว่าจะต้องนำแต่ละโครงการมาเชื่อมโยงให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นหลักประกันเงินกู้ และการร่วมมือกันทำโครงการพัฒนาชีวิตครู เพื่อนำไปสู่การลดความซ้ำซ้อนของหนี้ที่ครูกู้

“สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ยังอยู่ในระบบราชการและมีหนี้สินในภาวะวิกฤติกว่า 20,000 รายนั้น จะมอบให้ก.ค.ศ.เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบเยียวยาครูต่อไป นอกจากนี้ผมมีแนวคิดว่าต่อไปเมื่อหักเงินเดือนครูจ่ายหนี้สินแล้วครูแต่ละคนควรต้องมีเงินเหลือประมาณ 25% ของเงินเดือนด้วย ไม่ใช่เหลือ 10% อย่างที่บางคนเป็นอยู่ในปัจจุบัน” รมว.ศธ. กล่าว.

No comments: