Friday, August 20, 2010

จัดประกวดไอเดียพัฒนาประเทศชิง 1 แสน

สืบเนื่องจากโครงการปฏิรูปประเทศไทย เพื่อระดมความมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้นจึงจับมือกับภาคเอกชนและภาคประชาสังคม จัดโครงการ ไอเดีย...ประเทศไทย ( Ideas for Thailand ) เพื่อสร้างความมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงพัฒนาสังคมไทย เป็นสื่อกลางระหว่างภาครัฐที่เปิดโอกาสให้ภาคประชาชนและภาคประชาสังคมได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศชาติ โดยการส่งผ่านความเห็นเพื่อพลิกโฉมการพัฒนาประเทศ โครงการนี้จะเป็นสื่อกลางรวบรวมความเห็นของประชน แล้วเปิดช่องทางให้ประชาชนได้คัดกรองความเห็นที่ชื่นชอบที่สุด เพื่อพัฒนาให้เป็นนโยบายในการพัฒนาประเทศไทยต่อไป ถือเป็นการมีส่วนร่วมโดยทุกภาคส่วนของประเทศอย่างพร้อมเพรียงกัน เพราะการพัฒนาประเทศไม่ใช่หน้าที่ของหน่วยงาน หรือ องค์กรใดองค์กรหนึ่ง หากแต่เป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคน

โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากสถาบัน ChangeFusion ธนาคารเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ศูนย์ไอซีทีชุมชม เป็นหน่วยช่วยระดมความเห็น สำหรับช่องทางจัดส่งไอเดียประกอบด้วย

1. เว็บไซต์ www.pm.go.th/ideasforthailand และ www.ideas.in.th
2.ตู้ปณ 123 ปณศ จตุจักร กรุงเทพ 10900
3.เครือสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน
4.เคาเตอร์ ธกส. และ
5. ศูนย์ไอซีทีชุมชมที่ครอบคลุมทุกจังหวัด

ทั้งนี้ประชาชนที่สนใจส่งไอเดียจนถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้

จากนั้นจะคัดเลือกเหลือ 50 ไอเดีย เพื่อให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของไอเดียได้แสดงรายละเอียดภายในงาน “ไอเดีย เฟสติวัล” (Ideas Festival) และจะคัดเลือกให้เหลือ 20 ไอเดีย โดยคณะกรรมผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้ประชาชนร่วมโหวตผ่าน เว็บไซต์ www.pm.go.th/ideasforthailand และ www.ideas.in.th/ideasforthailand โดยจะติดตามรายละเอียดไอเดียทั้งหมดผ่านรายการ ไอเดีย..ประเทศ ทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ช่อง 11 ไอเดียที่ได้รับการโหวตมากที่สุด 5 ไอเดียสุดท้าย จะได้รับเงินสนับสนุนในการวิจัยเบื้องต้น 1 แสนบาท เพื่อนำไปพัฒนาสู่แผนการพัฒนาสังคมระยะต่อไป ทั้งนี้หากมีองค์กรใดให้ความสนใจ ทั้ง 50 ไอเดียก็นำมาปรับให้เป็นโครงการที่นำไปปฏิบัติจริงได้

No comments: