Friday, August 20, 2010

ยันม.ศิลปากรไม่งุบงิบซื้อตึกวัฏจักร370ล

อธิการบดียอมรับถูกกดดันให้เร่งซื้อ

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. เวลา 13.00 น. ได้มีการประชุมสภามหาวิทยาลัยศิลปากร วาระด่วน เรื่องลับเกี่ยวกับการประเมินผลงานอธิการบดี โดยมีคุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ นายกสภามหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นประธาน ซึ่งภายหลังการประชุมกว่า 3 ชั่วโมง ดร.อุทัย ดุลยเกษม อธิการบดี เปิดเผยว่า ตนทราบมติว่าไม่สามารถขับไล่ตนได้ เนื่องจากขัดระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และการประเมินผู้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี ที่กำหนดให้สภามหาวิทยาลัยต้องให้ข้อเสนอแนะแก่อธิการบดีเพื่อปรับปรุงแก้ไขก่อน หากไม่มีการปรับปรุงแก้ไขจึงจะถือว่าไม่ผ่านการประเมิน ในขณะที่การประชุมครั้งนี้เพื่อประเมินผลการทำงานครบรอบ 2 ปีของตน อย่างไรก็ตามมีความพยายามที่จะให้ตนไม่ผ่านการประเมิน เพื่อโยงกับการยกเลิกสัญญาจ้าง ซึ่งตนเชื่อว่ามีบุคคลบางกลุ่มที่ไม่พอใจ และน่าจะเชื่อมโยงกับกรณีใบปลิวเรื่องการจัดซื้อตึกวัฏจักร มูลค่า 370 ล้านบาท ที่ตนยังไม่ยอม อนุมัติ และหลังจากนี้สภามหาวิทยาลัยจะต้องส่งข้อเสนอแนะปรับปรุงการดำเนินงานมาให้ตนว่าจะต้องทำอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าเป็นการกลั่นแกล้งและจะมีการร้องเรียนหรือไม่ ดร.อุทัย กล่าวว่า ต้องขอดูก่อนและรอให้เกิดความชัดเจนว่าเกิดเรื่องไม่เป็นธรรม จึงจะร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ศ.ดร.อุทัย กล่าวอีกว่า เรื่องการจัดซื้อที่ดินและตึกวัฏจักรได้ดำเนินการโดยผ่านสภามหาวิทยาลัยแล้ว 2 ครั้ง แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้ยังไม่ยุติ และยังไม่ได้มีการลงนามในสัญญาจัดซื้อใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะต้องไปศึกษารายละเอียดต่าง ๆ อีก เช่น ราคาที่หลายฝ่ายยังเห็นว่าแพงเกินไป หรือสภาพตึกมีมาตรฐานหรือไม่เพราะร้างมานาน ดังนั้นตนต้องดูให้ละเอียด รอบคอบ และเงินที่ใช้ก็เป็นเงินหลวงด้วย แต่ที่ผ่านมามีผู้ที่เห็นด้วยพยายามกดดันให้ตนอนุมัติ โดยอ้างว่าคนขายเร่ง และอยากให้รีบซื้อเพื่อรองรับการขยายตัวของมหาวิทยาลัย แต่ส่วนตัวเห็นว่าทุกอย่างไม่ต้องรีบขอให้ถูกต้อง โปร่งใส และเป็นประโยชน์มากที่สุด สำหรับการชี้แจงต่อประชาคมนั้นตนก็ยินดี แต่ขอดูรายละเอียดก่อนว่าจะให้ชี้แจงเรื่องอะไรบ้าง

ด้าน คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ นายกสภามหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวถึงกรณีที่มีใบปลิวระบุว่าสภามหาวิทยาลัยอนุมัติจัดซื้อที่ดินและตึกวัฏจักรย่านตลิ่งชันโดยไม่ชอบมาพากล เนื่องจากในวันประชุมไม่มีการถ่ายทอดสดให้ประชาคมรับทราบตามปกติว่า สภามหาวิทยาลัยมอบให้ ศ.ดร.อุทัย ดุลยเกษม อธิการบดี ทำเอกสารชี้แจงแก่ประชาคมอย่างเป็นทางการเรื่องการจัดซื้อตึกวัฏจักร ซึ่งตนยืนยันว่าการจัดซื้อมีการดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอนและรัดกุม ไม่ได้มีการปิดบัง อีกทั้งรายงานการประชุมสภา ก็ไม่ได้เป็นความลับ ส่วนที่ไม่ได้มีการถ่ายทอดสด เนื่องจากที่ผ่านมาสภามหาวิทยาลัยเพิ่งมีมติว่าจะทำแบบสอบถามประชาคมเรื่องการถ่ายทอดสดการประชุมว่าดีหรือไม่อย่างไร จึงงดการถ่ายทอดไว้ก่อน และพอดีกับมีเรื่องการซื้อตึกวัฏจักร ทางผู้ทำใบปลิวคงนำ 2 เรื่องมารวมกันจึงนำไปสู่การเข้าใจผิด.

No comments: