Monday, August 23, 2010

หนุนมติคุรุสภาให้ยาแรงปรับปรุงคุณภาพผลิตครู

ยกเลิกให้การรับรองหลักสูตร ป.บัณฑิตทางการศึกษา-การฝึกอบรมความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพ กระทันหันหวั่นกระทบการผลิตครูสาขาขาดแคลน...


ตามที่คณะกรรมการคุรุสภา มีมติยกเลิกการให้การรับรองหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการศึกษา หรือ ป.บัณฑิตทางการศึกษา และยกเลิกการรับรองหลักสูตรการฝึกอบรมความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพนั้น รศ.ดร.สมบัติ นพรัก ประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า มติดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาวิชาชีพครู ส่วนมติการยกเลิกการรับรองหลักสูตร ป.บัณฑิต จะส่งผลกระทบต่อการผลิตครูรุ่นใหม่หรือไม่นั้น หากไปดูความต้องการครูทั่วประเทศ ยังไม่ ถือว่าขาดแคลน อีกทั้งในปี 2554 จะผลิตครูตามโครงการครูพันธุ์ใหม่ได้อีกจำนวน 30,000 คน ดังนั้น เท่ากับว่าสถาบันผลิตครูยังพอมีปรับปรุงเรื่องคุณภาพ

ศ.ดร.ศิริชัย กาญจนวาสี คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ที่ผ่านมามีข้อวิจารณ์ถึงการที่บางสถาบันที่เปิดสอนหลักสูตร ป.บัณฑิตเพื่อธุรกิจมากกว่าจะคำนึงถึงคุณภาพ ซึ่งคุรุสภาพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว จึงได้มีมติยกเลิกการให้การรับรองหลักสูตรดังกล่าว เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณอย่างแรงไปยังหลักสูตรอื่นๆ ให้ปรับปรุงเรื่องคุณภาพด้วย แต่มติดังกล่าวอาจจะกะทันหันเกินไป และส่งผลกระทบกับการผลิตครูสาขาขาดแคลน

No comments: