Monday, August 23, 2010

พระเอกหนังสมัยนี้ดีแต่บู๊ล้างผลาญ เป็นแบบ อย่างที่เลว

ที่ประชุมสมาคมนักจิตวิทยาอเมริกัน ได้รับรายงานว่า ยอดพระเอกของทุกวันนี้ ยังคงแสดงออกความเป็นผู้ชายแบบชายชาตรี ชอบใช้กำลังอย่างซ้ำๆ ซากๆ ให้กับพวกเด็กหนุ่มๆดู ผิดกับยอดพระเอกสมัยอดีตอย่างมากมาย ที่มักจะดูนุ่มนิ่มกว่ากัน

ศาสตราจารย์ชารอน แบมบ์ ซึ่งศึกษากับเด็กชายวัยระหว่าง 4-18 ปี 674 คน เพื่อจะรู้ว่าเด็กผู้ชายอ่านและดูทีวีกับภาพยนตร์อย่างไร

อาจารย์ชารอนแห่งมหาวิทยาลัยแมสซาชูเสตต์กับคณะ ได้วิเคราะห์ชนิดของผู้ที่เป็นแบบอย่างของผู้ชาย ที่เด็กชายสมัยนี้ได้รู้ เห็นกันอยู่ กล่าวว่า แบบอย่างอีกแบบที่เหลือ ที่ปรากฏอยู่ตามสื่อมวลชน ก็เป็นแบบของคนเกียจคร้าน ที่ไม่ยอมรับผิดชอบอะไรเลย แบบอย่างของพระเอกสมัยนี้จึงมี 2 แบบ คือพระเอกแบบนักเลงกับพระเอกผู้เกียจคร้าน

พระเอกในภาพยนตร์และในหนังสือการ์ตูนสมัยก่อนกับสมัยนี้ก็ต่างกันมาก พระเอกสมัยนี้เหมือนกับพระเอกหนังเรื่องบู๊ล้างผลาญยิงฟันกันไม่เลิก วางตัวเป็นนักเลง พูดจากระทบ กระแทก และแทบไม่เคยเอ่ยถึงความเมตตาปรานีเลย ตอนไม่ได้บู๊ ก็ดีแต่แทะโลมผู้หญิง โอ้อวด และอวดสำแดงความเป็นลูกผู้ชายด้วยปืนแรงสูง "เด็กผู้ชายสมัยนี้ควรจะเอาอย่างพระเอกในหนังสือการ์ตูนสมัยก่อนยังจะดีเสียกว่า เพราะตอนอยู่นอกบทก็ยังเป็นคนธรรมดา รู้จักร้อนรู้จักหนาว และยังมีจุดอ่อนหลายอย่างอยู่".

No comments: