Friday, August 27, 2010

เผยเยาวชนโอลิมปิกเมินทุนการศึกษารัฐบาล

รมช.ศึกษาธิการเผย เยาวชนโอลิมปิกครึ่งหนึ่งสนใจรับทุนการศึกษาจากเอกชนมากกว่ารัฐบาล เหตุไม่มีข้อผูกมัด มีหลักประกันการทำงาน และได้รับเงินเดือนสูงกว่าเด็กทุนรัฐบาลหลายเท่า ...

นายไชยยศ จิรเมธากร รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมการกำหนดนโยบายการดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่า ที่ประชุมได้พิจารณาปรับแผนการผลิตและพัฒนาคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในด้านต่างๆ เช่น อัตราเงินทุนการศึกษาของนักเรียนทุนในประเทศ ที่ยังไม่มีความสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน การขยายศูนย์โครงการเพื่อกระจายโอกาสการรับทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่อยู่ในภูมิภาค การขยายรูปแบบการเรียนการสอนสำหรับพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษให้ มากขึ้น การเพิ่มจำนวนทุนให้นักเรียนที่มีศักยภาพได้ไปศึกษาต่อต่างประเทศ

รมช.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้ตั้งคณะทำงาน ประกอบด้วยตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ สสวท. สำนักงบประมาณ กระทรวงวิทยาศาสตร์ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ไปศึกษาแนวทางการพัฒนาโครงการต่างๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนสนใจมาเรียนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี ที่ผ่านมาพบว่านักเรียนให้ความสนใจเรียนด้านวิทยาศาสตร์น้อยมาก จากสถิตินักเรียนที่ไปแข่งโอลิมปิกวิชาการปีละ 23 คน ซึ่งทั้งหมดจะได้รับทุนจนจบปริญญาเอก แต่กลับพบว่านักเรียน 50% ไม่ขอรับทุนของรัฐบาล แต่ไปรับทุนของเอกชนแทนเนื่องจากไม่มีข้อผูกมัด ทั้งรับประกันการมีงานทำ ที่สำคัญได้เงินเดือนสูงกว่าเด็กที่รับทุนรัฐบาลหลายเท่า.

No comments: