Monday, August 23, 2010

“ห้องเรียนทดลองวิทย์”ฉบับญี่ปุ่นเทคนิคเรียนวิทยาศาสตร์สุดสนุก

“การเรียนวิทยาศาสตร์ให้สนุก ไม่ยาก และไม่น่าเบื่อนั้น ง่ายมาก ครูต้องปรับทัศนคติของเด็กตั้งแต่ประถม ให้เด็กได้เรียนรู้ เล่น ทดลอง ค้นคว้า วิเคราะห์ และหาคำตอบด้วยตนเอง เมื่อเด็กได้ทดลอง ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทำให้เกิดคำถาม เมื่อเกิดคำถามก็ถือว่าเด็กได้เปิดประตูวิทย์แล้ว หลักสูตรห้องเรียนทดลองวิทย์ ที่ผมคิดเป็นโปรแกรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ทำให้เด็กสนุกไปกับการเรียนแบบฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง

ได้ทดลอง วิเคราะห์ อันนำไปสู่การสร้างกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ให้เกิดขึ้นในตัวของเด็กเองไ แนวการสอนแบบฉบับ มร.ฮิโรฟูมิ ยูโมโตะ นักการศึกษา กักเคน เอดุเคชั้นแนลแห่งประเทศญี่ปุ่น ผู้คิดค้น “หลักสูตรห้องเรียนทดลองวิทยาศาสตร์” ที่ทำให้เด็กในหลายๆ ประเทศในแถบภูมิภาคอาเซียน ไม่ว่าจะเป็น ไต้หวัน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ รักในการเรียนวิทย์มาแล้ว

ยูโมโตะ เล่าต่อว่า เด็กประถมประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่เกลียดการเรียนวิทย์ ครูผู้สอนไม่ได้จบสายวิทย์โดยตรง แถมบางคนต้องสอนหลายวิชาเมื่อมาสอนวิทยาศาสตร์ จึงสอนแบบท่องจำ ไม่ให้เด็กได้ลงมือทำ จึงได้นำโปรแกรมการเรียนวิทย์ ซึ่งมีประมาณ 30 ชุด ในแต่ละชุดแบ่งเป็นกิจกรรมย่อยๆ ให้เด็กใน 72 โรงเรียนได้ทดลองเรียน โดยจะเรียนคาบละ 90 นาที พบว่าเด็กสนใจ รักในการเรียนวิทย์มากขึ้น พวกเขารู้สึกสนุก ตื่นเต้น เหมือนได้เห็นความมหัศจรรย์ของวิทย์ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เด็กเกิดความคิด จินตนาการ การเรียนรู้ ความอยากรู้ อยากเห็น และอยากลงมือทำ

ธรรมชาติของเด็กประถม ชอบเรียนรู้ ชอบเล่น ชอบทำสิ่งใหม่ๆ ที่ตนเองไม่เคยได้ลองทำมาก่อน ยูโมโตะ เล่าอีกว่า ห้องเรียนทดลองวิทย์ หรือโปรแกรมที่นำมาสอน ไม่ว่าจบครูสายวิทย์หรือไม่สามารถสอนได้ เพียงต้องทำความเข้าใจ เพราะอุปกรณ์ทุกชุดล้วนเป็นการฝึกให้เด็กต้องทดลองทำด้วยตนเอง เพื่อให้พวกเขารู้จักตั้งคำถาม ค้นหาวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเอง และฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ และต้องทำรายงานส่ง เป็นการฝึกการวิเคราะห์และสรุปผลอย่างมีเหตุมีผล ทั้งนี้ก็ใช่ว่าครูวิทย์จะไม่สำคัญ เพราะกระบวนการเรียนการสอนวิทย์จะไม่สมบูรณ์หากครูไม่เป็นผู้คอยกระตุ้น ให้เกิดคำถาม คอยดูแล ไขข้อข้องใจในสิ่งที่เด็กอยากรู้ และแนะนำการทดลอง

“ปัจจุบันคนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ต่างเกลียดการเรียนวิทย์ทั้งสิ้น แต่ที่ผมชอบเรียนวิทย์ ส่วนหนึ่งเกิดจากครูนำการทดลองมาให้ผมทำ ได้ค้นพบสิ่งมหัศจรรย์จากการเรียนวิทย์ และตอนนั้นรัฐบาลให้การสนับสนุนการเรียนวิทย์ค่อนข้างมาก ครูสอนวิทย์มีผู้ช่วย ซึ่งเป็นนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยมาช่วยเตรียมอุปกรณ์การทดลองต่างๆ ทำให้เด็กในรุ่นผมได้ทำการทดลองค้นคว้า การเรียนวิทย์จึงเป็นเรื่องสนุกสนาน และท้าทายมากๆ แถมทำให้รู้สึกว่าตัวเองเป็นฮีโร่ เป็นคนคิดกระบวนการทดลอง หรือหาคำตอบใหม่ๆ ได้ ดังนั้น หากจะทำให้เด็กไม่ว่าจะญี่ปุ่น หรือไทย รักการเรียนวิทย์ได้ ต้องเริ่มปรับทัศนคติของเด็กให้มาเป็นด้านบวก ให้เขามองเห็นสิ่งดีๆ ของการเรียนวิทย์ ครูต้องเป็นผู้ป้อนกิจกรรม การทดลอง และรัฐบาลต้องสนับสนุนให้ครูได้มีเวลามากพอในการเตรียมอุปกรณ์ หรือมีผู้ช่วยครูที่เข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระของครู”

ล่าสุดนานมีบุ๊ค จัดอบรม จัดค่าย จัดโรดโชว์ โปรแกรมห้องเรียนทดลองวิทย์ มีทั้งหมด 12 โปรแกรม ให้แก่ครูโรงเรียนต่างๆ โดยแต่ละโปรแกรมมี 3 หัวข้อ รวม 36 หัวข้อ เรียนหัวข้อละ 2 คาบ คาบละ 90 นาที โปรแกรม A มี 3 หัวข้อ 1.อาหารมหัศจรรย์ 2.ความลับของแม่เหล็ก และ 3.มหัศจรรย์แห่งเสียง เป็นต้น โดยในแต่ละโปรแกรมมีชุดอุปกรณ์ให้เรียบร้อย ทั้งนี้คุณครูสามารถประยุกต์อุปกรณ์ที่มีอยู่มาใช้ได้

ส่งเสริมให้ครูผู้สอนได้มีกิจกรรมสอนเสริมวิทย์ เพราะวิทย์เป็นการกระตุ้นสติปัญญา ที่ไม่ได้มีเพียงคำตอบเดียว แต่เด็กๆ สามารถหาคำตอบที่หลากหลายได้ด้วยตนเอง หากพวกเขาได้ลงมือทดลอง และห้องเรียนทดลองวิทย์ ไม่ใช่เป็นการสอนตามหลักสูตรแกนกลาง แต่เป็นการสอนเสริมเรื่องต่างๆ ที่ได้ทั้งสาระความรู้ และความสนุกสนาน ช่วยให้เกิดความเข้าใจ คิด วิเคราะห์ พร้อมๆ กับเป็นการเปลี่ยนทัศนคติให้เด็กชอบเรียนวิทย์มากขึ้น และฉลาดขึ้นด้วย

วิทยาศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่มีความจำเป็นอย่างมาก หากทำให้เด็กได้รัก ชอบการเรียนวิทย์ ก็จะทำให้พวกเขาสนใจเรียนวิทย์ได้ดีขึ้น อันนำไปสู่การพัฒนาคนในสังคมให้ก้าวหน้าขึ้น เมื่อสังคมก้าวหน้าประเทศก็จะก้าวหน้า สนใจการเรียนรู้ห้องเรียนทดลองวิทย์ สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2662-3000 กด1 หรือ www.nanmeebook.com

No comments: