Friday, August 20, 2010

ไฟเขียวยุทธศาสตร์ผลิต-พัฒนาคน

รมว.ศึกษาธิการ เผย ที่ประชุมสภาการศึกษาเห็นชอบยุทธศาสตร์และมาตรการด้านการผลิตและพัฒนากำลังคน ที่สอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 พ.ศ.2552-61 ตามที่สกศ.เสนอ...


นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการประชุมสภาการศึกษาที่ผ่านมา ที่ประชุมเห็นชอบยุทธศาสตร์และมาตรการด้านการผลิตและพัฒนากำลังคน ที่สอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 พ.ศ.2552-2561 ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เสนอ ซึ่งเป้าหมายในปี 2561 มีดังนี้ ควรมีกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) มีการจัดตั้งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ มีการพัฒนาระบบการจ้างงานและพัฒนาเงินเดือน/ค่าตอบแทนตามสมรรถนะ ขยายการศึกษาที่บูรณาการกับการทำงานให้มากขึ้น โดยเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนทวิภาคี/สหกิจศึกษา เป็นร้อยละ 30 และเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนอาชีวศึกษา : สามัญจากในปัจจุบัน 30:70 เป็น 60:40 เพื่อสนองตอบต่อการแข่งขันของประเทศ

รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ได้เห็นชอบยุทธศาสตร์และมาตรการด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนที่สอดคล้องกับข้อเสนอของการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 จำนวน 9 ยุทธศาสตร์ ดังนี้ 1. ปฏิรูประบบการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและเอื้อการเรียนรู้ตลอดชีวิต 2. พัฒนากำลังคนทุกระดับ 3. เร่งผลิตและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษาให้มีปริมาณและคุณภาพเหมาะกับความต้องการ 4. ผลิตและพัฒนาคนโดยเฉพาะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น 5. ฝึกอบรมระยะสั้น เพื่อยกระดับความสามารถด้านแรงงาน 6. เสริมสร้างความยั่งยืนให้กับภาคการผลิต 7. สร้างเสริมความเข้มแข็งให้ครู คณาจารย์ และผู้บริหารสถาบันการศึกษา 8. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ และ 9. สร้างระบบความร่วมมือและเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคน อย่างไรก็ตาม ยุทธศาสตร์และมาตรการดังกล่าวจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบต่อไป

No comments: