Friday, August 20, 2010

สธ.จับมืออนามัยโลก ยกระดับสุขภาพคนไทย

โดยกระทรวงสาธารณสุขและองค์กรหลักด้านสุขภาพทุกแห่ง ร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก ดำเนินการแก้ไขและพัฒนาสุขภาพคนไทยอย่างเป็นระบบและเกิดความยั่งยืน ครอบคลุมปัญหาระดับประเทศ......

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวการประชุมความร่วมมือระหว่างองค์การอนามัยโลกและประเทศไทย ในการดำเนินการความร่วมมือระดับประเทศเพื่อการพัฒนาสุขภาพคนไทย พ.ศ.2555-2558ว่า รัฐบาลไทย โดยกระทรวงสาธารณสุขและองค์กรหลักด้านสุขภาพทุกแห่ง ร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก ดำเนินการแก้ไขและพัฒนาสุขภาพคนไทยอย่างเป็นระบบและเกิดความยั่งยืน ครอบคลุมปัญหาระดับประเทศ โดยในระยะแรกจะมุ่งเน้นการดำเนินงานใน 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1.การพัฒนาระบบสุขภาพระดับชุมชนและสาธารณสุขมูลฐาน 2.การพัฒนาเครือข่ายการควบคุมปัจจัยเสี่ยงและโรคไม่ติดต่อ 3.การพัฒนาความสอดคล้องระหว่างนโยบายการค้าระหว่างประเทศและนโยบายสุขภาพ 4.การพัฒนาระบบการเตรียมความพร้อมรับมือพิบัติภัย และ5.การพัฒนาระบบสร้างความปลอดภัยทางถนน การดำเนินงานในระยะแรกจะเป็นเวลา 4 ปี ระหว่างพ.ศ. 2555-2558

ด้านดร.มัวรีน เบอร์มิงแฮม ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย กล่าวว่า รู้สึกชื่นชมความก้าวหน้าในการพัฒนาการสาธารณสุของประเทศไทย และมองเห็นว่าขณะนี้ไทยเป็นประเทศที่มีรายได้ระดับปานกลาง (middle income country) ซึ่งมีศักยภาพทางด้านการสาธารณสุขสูงกว่าประเทศอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกัน รูปแบบความร่วมมือระหว่างองค์การอนามัยโลกจะต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม โดยเฉพาะเมื่อประเทศไทยมีองค์กรหลักด้านสุขภาพใหม่ๆ ที่จะหนุนเสริมงานด้านสาธารณสุขของรัฐ และมีทรัพยากรด้านสาธารณสุขเพิ่มขึ้นอย่างมาก ความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกจึงไม่ควรมุ่งเน้นเฉพาะเงินงบประมาณจาก องค์การอนามัยโลก ซึ่งคิดเป็นเพียงไม่ถึงร้อยละ 0.2 ของงบประมาณด้านสุขภาพของไทย และเน้นเฉพาะความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น แต่ควรเน้นการใช้ทุนทางปัญญาและทุนทางสังคม ซึ่งองค์การอนามัยโลกมีอยู่อย่างมากมาย มาร่วมมือกับเครือข่ายองค์กรด้านสุขภาพที่นำโดยกระทรวงสาธารณสุข มาช่วยแก้ปัญหาสุขภาพคนไทย

No comments: