Thursday, June 10, 2010

ผุดเขื่อนกรงปินัง-อ่างเก็บน้ำเบตงแก้ปัญหาภัยแล้ง

กรมชลประทานวางแผนในการจัดการน้ำ ตรียมการก่อสร้างสร้างเขื่อนกรงปินัง, โครงการอ่างเก็บน้ำเบตง , เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และปัญหาน้ำท่วม เสนอให้รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการ....

นายฉลอง เกียรติศักดิ์โสภณ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานยะลา กล่าวว่า จากกรณีที่ได้เกิดปัญหาภัยแล้ง และการขาดแคลนน้ำหลายพื้นที่ โดยเฉพาะปริมาณน้ำในเขื่อนที่ใช้ในการกักเก็บน้ำที่สำคัญของประเทศพบว่า ปริมาณน้ำลดลงเป็นจำนวนมาก กรมชลประทานจึงได้สั่งการให้ทุกพื้นที่มีการวางแผนเรื่องการจัดการน้ำเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ที่ผ่านมาโครงการชลประทานยะลาได้เรียกประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำ เพื่อวางแผนในการจัดการน้ำ สำหรับปริมาณน้ำใน จ.ยะลา โดยเฉพาะน้ำในเขื่อนบางลางขณะนี้ยังมีปริมาณน้ำสูงถึงร้อยละ 56 คาดว่า จะสามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างเพียงพอ และจะไม่กระทบต่อเกษตรกรในพื้นที่

ผู้อำนวยการโครงการชลประทานยะลา ยังกล่าวกล่าวว่า ได้มีการวางแผนเรื่องการจัดการน้ำในอนาคตไว้เรียบร้อยแล้ว โดยได้เตรียมการก่อสร้างสร้างเขื่อนกรงปินัง, โครงการอ่างเก็บน้ำเบตง , เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และปัญหาน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้ จ.ยะลาได้ทำหนังสือไปยังกรมชลประทาน เพื่อเสนอให้รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการ หากได้รับการอนุมัติก็จะช่วยแก้ปัญหาในพื้นที่ จ.ยะลาได้ แต่ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ หยุดการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า เนื่องจากป่าไม้ในพื้นที่ดังกล่าว ถือเป็นป่าต้นน้ำ หากมีการบุกรุกทำลายป่ากันมากในอนาคตจะประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างแน่นอน

No comments: