Tuesday, June 1, 2010

กระชับพื้นที่สูบบุหรี่ออกประกาศ3ประเภท

รมว.สาธารณสุขเดินหน้ากระชับพื้นที่สูบบุหรี่100% ออกประกาศ ฉ.19จำกัดพื้นที่ 3 ประเภท1.ห้ามสูบบุหรี่เด็ดขาด 2.นอกอาคารที่จัดให้ และ 3.สูบในอาคารได้เฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิในส่วนต่างประเทศ...

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่ากระทรวงสาธารณสุขได้มีการประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 19 จำกัดพื้นที่อนุญาตให้สูบบุหรี่เหลือน้อยลง โดยจะมีผลบังคับใช้วันที่ 28 มิ.ย. 2553 นี้ ประกาศดังกล่าวได้กำหนดพื้นที่ไว้ 3 ประเภทคือประเภทที่ 1 ห้ามสูบบุหรี่เด็ดขาด 100 % ประเภทที่ 2 กำหนดพื้นที่สูบภายนอกอาคาร ที่จัดไว้ให้เท่านั้น ประเภทที่ 3 อนุญาตให้สูบในอาคารได้ ภายใต้ประกาศฉบับนี้จะเหลือพื้นที่เดียวคือที่สนามบินสุวรรณภูมิ เฉพาะในส่วนต่างประเทศ ให้สูบได้ในห้องที่จัดไว้เท่านั้น แต่ในอนาคตก็จะมีนโยบายห้ามสูบเช่นเดียวกันในประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 20 ต่อไป

นอกจากนี้ จะปรับแผนควบคุมการบริโภคยาสูบแห่งชาติ ที่ตั้งเป้าปี 2554 -2557 โดยในปี 2557 จะรณรงค์ลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ทั้งประเทศให้ได้อย่างน้อย 140,000 คน คนภายใน 4 ปี โดยจะให้เหลือคนสูบบุหรี่ทั้งหญิงและชาย ไม่เกิน 13 ล้านคนทั่วประเทศ จากผู้สูบบุหรี่ทั้งหมดทั้งชนิดมีควันและไม่มีควัน จำนวน 14.3 ล้านคน ซึ่งจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน มิ.ย.นี้

รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ผู้หญิงมีแนวโน้มสูบบุหรี่มากขึ้นว่า เป็นเพราะว่าบริษัทบุหรี่พยายามจะเจาะตลาดกลุ่มนี้ เนื่องผู้หญิงยังสูบบุหรี่น้อย ยังเหลือผู้หญิงที่ไม่สูบอีกเป็นจำนวนมาก จึงคิดว่าเป็นตลาดใหญ่ที่จะเจาะและแสวงหากำไรทางธุรกิจได้ เพราะผู้หญิงทั่งโลกสูบบุหรี่ 200 ล้านคนจากคนที่สูบบุหรี่ทั้งโลก 1,000 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 20 เป็นช่องทางทางการตลาดที่ที่จะเจาะได้ จึงมีความพยายามที่จะผลิตบุหรี่ที่จะจูงใจให้ผู้หญิงสูบบุหรี่มากขึ้น เช่นทำเป็นมวนขนาดเล็ก ทำรูปแบบซองให้สวยงาม ดูดี ใส่กลิ่น ปรับรส แต่งกลิ่นซึ่งบุหรี่ไม่ได้เป็นอันตรายเฉพาะตัวผู้สูบเอง แต่ยังมีผลถึงคนรอบข้างรวมที่มีโอกาสได้รับควันบุหรี่มือสอง ซึ่งหากเป็นไปได้ อยากให้ทุกคนเลิกสูบบุหรี่ เพราะได้พิสูจน์แล้วทั้งโลกว่าบุหรี่ไม่มีประโยชน์อะไรเลย มีแต่ทำลายสุขภาพ.

No comments: