Wednesday, June 30, 2010

ก.วิทย์ฯจับมือแรงงาน ผุดโครงการรากฟันเทียมช่วยลูกจ้าง

กระทรวงวิทย์ฯ จับมือกระทรวงแรงงาน ร่วมทำโครงการฟันเทียม เฉลิมพระเกียรติ ช่วยผู้ใช้แรงงาน 20,000 คน ที่ไม่มีฟันตั้งแต่ 1 ซี่ขึ้นไปฟรี...

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพในช่องปาก และการบดเคี้ยวอาหารเป็นจำนวนมาก อันนำไปสู่ความเสื่อมโทรมของสุขภาพร่างกาย ทำลายคุณภาพชีวิตที่ดี และนำไปสู่ปัญหาอุปสรรคของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างเป็นลูกโซ่ จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติด้านทันตกรรม พบประชาชนที่สูญเสียฟันที่ใช้ในการบดเคี้ยวอาหาร ตั้งแต่ 1 ซี่ขึ้นไปจนหมดทั้งปาก มีอยู่ถึง 18 ล้านคน หรือร้อยละ 28 ของประชาชนในประเทศ และมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อันมีสาเหตุเริ่มต้นจากเป็นโรคฟันผุ โรคเหงือก จนนำไปสู่การถอนฟันออกตั้งแต่ 1 ซี่ขึ้นไป

การรักษาโดยทันตกรรมรากฟันเทียม เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เป็นที่นิยม และให้ผลการรักษาที่ชัดเจน สามารถทำให้ผู้ป่วยกลับมามีฟันใช้บดเคี้ยวอาหารได้เป็นอย่างดีอีก แต่เนื่องจากค่าบริการการรักษามีราคาสูง ซี่หนึ่งมีราคาตั้งแต่ 60,000 บาท ไปจนถึง 120,000 บาท ทำให้ผู้ป่วยที่มีฐานะยากจน หรือผู้ใช้แรงงานหาเช้ากินค่ำ ซึ่งเป็นกลุ่มประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่มีโอกาสได้รับการรักษาด้วยวิธีการนี้

ดังนั้น วท.จึงร่วมกับกระทรวงแรงงาน จัดทำโครงการรักษาฟื้นฟูแก้ปัญหาประชาชนไทยผู้ใช้แรงงาน ที่ไม่มีฟันตั้งแต่ 1 ซี่ขึ้นไป ให้ได้รับการรักษาด้วยวิธีการทันตกรรมรากฟันเทียม ภายใต้ชื่อโครงการ “รากฟันเทียม เฉลิมพระเกียรติ สำหรับประชาชนไทยผู้ใช้แรงงาน” จำนวนเริ่มแรก 20,000 ราก ให้กับผู้ใช้แรงงาน โดยมีศูนย์เทคโนโลยีทางทันตกรรมขั้นสูง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวทช.) ในฐานะหน่วยงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมรากฟันเทียมตามพระราชดำริ จะเป็นผู้ถ่ายทอดเทคโนโลยีและการบริหาร จัดการ การให้บริการทันตกรรมรากฟันเทียม แก่สถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ กับสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เพื่อให้โครงการดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ และบรรลุเป้าหมายของโครงการต่อไป.

No comments: