Tuesday, June 8, 2010

นกเค้าแมวมลายู..ของแฮร์รี่ เกาะชวาถิ่นเกิด..ไทยมีที่นราฯ

แฮร์รี่พอตเตอร์...พ่อมดหนุ่มรูปหล่อ...มีสัตว์ เลี้ยงเป็น นกเค้าแมว ชื่อว่า...เฮดวิด ที่มักจะคอยช่วยเหลือ ด้วยเวทมนตร์ต่างๆ โดยเชื่อกันว่า...พ่อมดแม่มดใช้เฝ้ายามแทนที่จะเป็นสุนัข พวกมันจะส่งเสียงร้องเมื่อมีอะไรผิดปกติ เพื่อเตือนให้เจ้าของสามารถหายตัวไปได้ทัน

นกเค้าแมว ของแฮร์รี่ตัวนี้ แท้ที่จริงแล้วไม่ได้ ฉลาดอย่างที่เราเห็นในภาพยนตร์ดังกระฉ่อนโลก ผู้ฝึกนกฮูกเพื่อใช้เข้าฉากแสดง บอกหลังจากที่เปิดตัวนักแสดงว่า มันเป็นนกแก่ๆ ที่ไม่ได้เชื่องเลยสักนิด อีกทั้ง ไม่เคยแสดงความรู้สึกหรืออารมณ์อะไรออกมาทั้งสิ้น สิ่งเดียวที่มันสนใจ ก็คือ...อาหารกับคนที่จะให้อาหารมันเท่านั้น...!!!

ฉะนั้น "หลายชีวิต" จึงขออาสาพาท่านไปรู้จัก กับเจ้านกฮูกตัวนี้ว่ามันคือ...นกเค้าแมวพันธุ์มลายู หรือ นกฮูกมลายู และอีกชื่อหนึ่ง...นกทึดทือมลายู (Buffy Fish Owl) ถิ่นกำเนิดพบครั้งแรกที่เกาะชวา ประเทศ อินโดนีเซีย กระจายพันธุ์ใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และหมู่เกาะซุนดาใหญ่ เมื่อสำรวจไปทั่วโลกพบว่ามี นกเค้าแมวพันธุ์มลายู 4 ชนิดย่อย ในประเทศไทยพบ 1 ชนิดย่อย คือ Ketupa ketupu aagaardi neumann โดยพบครั้งแรกที่ จังหวัดนราธิวาส

นกเค้าแมวมลายู มี ลักษณะหน้าตาคล้ายแมว เป็นนกขนาดกลาง 49-50 ซม. ปีกสั้นกว่า 40 ซม. ดวงตาสีเหลืองจนถึงเหลืองแกมทอง มีขนเหนือคิ้วเป็นแผง ยาวออกไปด้านข้างทั้งสอง ด้าน ส่วนขนบริเวณเหนือโคนปากเป็นสีขาว ลำตัวด้าน บนสีน้ำตาลมีลายสีจางกระจาย ด้านล่างสีเนื้อแกมน้ำตาลเหลือง มีลายขีดสีดำ เมื่อ หุบปีกจะเห็นลายแถบสีน้ำตาลจางสลับสีเข้มบริเวณปลายปีก ขาสีเขียว มีเล็บโค้งแหลม และมีปากงุ้มแหลม

ส่วนการผสมพันธุ์ในช่วงฤดูหนาวต่อฤดูร้อน ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายน จากนั้นจึงพากันไปทำรังอยู่ในโพรงไม้ หรือใช้รังเก่าของนกอื่นๆ มักอาศัยอยู่ตามป่าดิบแล้ง ป่าดงดิบชื้น ตั้งแต่ระดับพื้นราบ จนกระทั่ง ความสูง 800 เมตรจากระดับน้ำทะเล ใกล้แหล่งน้ำ ลำธารในป่า และบริเวณใกล้ฝั่งทะเล ส่วนใหญ่หากินในเวลากลางคืน ชอบจับสัตว์เล็กๆกิน โดยอาหารของมันจะเป็น ปลา กบ ปู ค้างคาว นก และสัตว์เลื้อยคลานเกือบทุกชนิด

...ความลี้ลับของมันมักจะเกิดขึ้น เนื่องจากการออกมา โชว์ตัวเฉพาะในเวลากลางคืนเท่านั้น โดยมีดวงตากลมโตหันจับจ้องไปข้างหน้า ส่วน หัวของมันสามารถหันไปได้รอบตัว ส่วนหูของนกเค้าแมว ก็รับรู้เสียงได้ไวมากเป็นพิเศษ อีกทั้ง บางชนิดการส่งเสียง ร้องที่แหลมเล็ก หรือการคำรามขู่ที่น่าสะพรึงกลัว พวกมันมีขนปีกอ่อนนุ่ม ชอบขยับปีกบินได้เงียบเชียบเพื่อ ไม่ให้เหยื่อรู้ตัว แถมยังดูน่ากลัวแฝงอยู่ด้วย นี่คือ...เหตุผลที่มันมักอยู่ในเรื่องราวแปลกๆเหนือธรรมชาติเสมอ

นกเค้าแมวสายพันธุ์มลายู นี้ จะมีการนำตัวมันมาโชว์ไว้ที่ในงาน "Seacon Pet Planet" ระหว่างวันที่ 5-13 มิถุนายน 2553 ณ ลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์ สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ โดยร่วมกับ สวนนกจังหวัดชัยนาท จัดสร้างกรงนกขนาดใหญ่กลางศูนย์การค้าเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจ โดยเฉพาะเด็ก และเยาวชน ได้ชมฟรี...พร้อมกับเข้ามาศึกษาชีวิตความเป็นอยู่ของนก อีกทั้งเป็น การส่งเสริม และ อนุรักษ์นกสวยงามของประเทศไทยให้คงอยู่สืบไป...!!!

No comments: