Friday, June 11, 2010

สธ.แนะคนไทย รักษาสุขภาพ ดูบอลโลก

เพื่อให้เกิดความสุข ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ และการดำเนินชีวิตประจำวัน โดยมีหลักปฏิบัติ 7 ข้อ อาทิ เลี่ยงขนมขบเคี้ยว พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำให้มากกว่าปกติ เลี่ยงแอลกอฮอล์...

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำคำแนะนำการดูแลสุขภาพสำหรับผู้ที่รับชมฟุตบอลโลก เพื่อให้เกิดความสุข ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพและการดำเนินชีวิตประจำวัน รวม 7 ประการ ประกอบด้วย 1. หาเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการนอนดึกและนอนไม่เป็นเวลาติดต่อกันหลายวัน จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย หัวใจทำงานหนัก ภูมิคุ้มกันโรคลดลง อาจเกิดปัญหาสุขภาพตามมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้มีโรคประจำตัวเช่นโรคหัวใจ เบาหวาน หลอดเลือดสมอง หอบหืด ภูมิแพ้ ผู้ป่วยระบบประสาท อาจทำให้เกิดอาการกำเริบ หรือ ทรุดลงกว่าเดิมได้

2. จะต้องรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ มีสารอาหารครบถ้วนในปริมาณที่เหมาะสม 3. ควรหลีกเลี่ยงขนมขบเคี้ยวประเภทหวาน มัน เค็ม เนื่องจากส่วนใหญ่จะมีผงปรุงรสที่มีเกลือ ไขมัน น้ำตาลสูง เป็นสาเหตุของโรคอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจ และทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น 4. ต้องดื่มน้ำสะอาดให้มากกว่าปกติ ตามคำแนะนำของแพทย์ให้ดื่มน้ำให้ได้วันละ 1 ลิตรครึ่งถึง 2 ลิตร เพื่อสร้างความสมดุลให้กับร่างกาย และป้องกันอาการร้อนใน จากการนอนดึก และพักผ่อนไม่เพียงพอ 5. ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกำลัง เพราะแม้ว่าเครื่องดื่มดังกล่าวจะไม่มีไขมัน แต่ก็มีแคลอรี่สูงเกือบเท่าไขมัน ซึ่งจะทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น 6. ต้องไม่เล่นพนันบอล ขอให้ชมฟุตบอลด้วยความรู้สึกความคิดที่เป็นกีฬา ให้ความบันเทิงสนุกสนาน ไม่ใช่เป็นเกมที่สร้างรายได้ในทางที่ไม่ถูกไม่ควร และ 7. จะต้องชมและเชียร์ฟุตบอลโลกด้วยสุขภาพจิตที่ดี ต้องไม่เครียดกับผลการแข่งขัน ให้รู้แพ้รู้ชนะ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความปรารถนาดีและห่วงใยจากกระทรวงสาธารณสุข.

No comments: