Monday, June 21, 2010

อาจารย์คิดใช้วิชาคำนวณผลลัพธ์ของฝีเท้าสูตรหานักฟุตบอลเอก

ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์นของสหรัฐฯกับคณะ ได้คิดค้นวิธีการวัดและจัดอันดับความสามารถของนักฟุตบอลอาชีพ แบบตรงไปตรงมาขึ้น โดยไม่ให้มีความรู้สึกนึกคิดปะปนอยู่เลย

อาจารย์หลุย อามรัล สังเกตพบว่าในฟุตบอล ไม่มีสถิติข้อมูลรายละเอียดของนักฟุตบอลแต่ละคน ในการมีส่วนกับการเล่นมาก เท่ากับกีฬาเบสบอลและบาสเกตบอล

เขากับคณะได้ลองใช้วิธีจัดอันดับความสามารถของนักฟุตบอลในการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยยุโรป เมื่อปี พ.ศ.2551 แต่ละคนขึ้นตรงๆ ปรากฏว่าได้ผลใกล้เคียงกับความเห็นของบรรดานักข่าวกีฬาและทีมผู้เชี่ยวชาญ โค้ชและผู้จัดการ ตามที่ร่วมกันออกความเห็น เลือกนักฟุตบอลที่เป็น "สุดยอดของการแข่งขัน" ขึ้น

"ในกีฬาฟุตบอล มันไม่ค่อยมีสิ่งใหญ่ๆ ที่นับได้ไม่กี่อย่าง เราอาจจะนับจำนวนประตูที่แต่ละคนยิงได้ และเมื่อสิ้นสุดการแข่งขันแล้ว ผู้เล่นก็หมดโอกาสที่จะแสดงความสามารถบวกเพิ่มเติมต่ออีก"

เขาเปิดเผยว่า "เราจะดูที่วิธีลูกถูกส่งไป และจบลงด้วยการยิง ทีมไหนมีวิธีการส่งลูก และจบด้วยการยิงได้หลากหลาย ทีมนั้นจะเหนือกว่าทีมอื่น และผู้เล่นคนไหนได้ลูกที่ส่งมาให้ และจบด้วยการยิงประตูได้มากหนกว่า นักเตะคนนั้นย่อมดีกว่าคนอื่น"

อาจารย์ทางด้านคำนวณอ้างว่า แบบการวิเคราะห์นี้ของเขา ยังอาจไปใช้งานนอกสนามฟุตบอลได้ด้วย อย่างเช่น บริษัทธุรกิจอาจเอาไปใช้ เพื่อใช้จัดอันดับและประเมินผลงานของทีมพนักงานในโครงการ.

No comments: