Wednesday, June 30, 2010

หยิบกรวดใส่ขวด...สัจจะสหกรณ์นาหม่อมนั่งทับขุมเงินกว่า 900 ล้าน

เป็นหนึ่งองค์กรที่ก้าวผ่าขวากหนาม แต่ด้วยการมีส่วนร่วมของสมาชิกที่รวมตัวกันเป็นปึกแผ่นเหนียวแน่น ทั้งยังมีระบบบริหารและการควบคุมภายในที่ดี จึงประสบความสำเร็จ...

หยิบก้อนกรวดใส่ขวดโหล...เป็นปรัชญาของ สมาชิกสัจจะออมทรัพย์ สหกรณ์การเกษตรนาหม่อม จำกัด เพื่อสร้างความตระหนักถึงการออม จากสิ่งที่ราคาน้อยนิดอย่างมีมูลค่า

สหกรณ์การเกษตรนาหม่อม จำกัด อยู่เลขที่ 175/1 หมู่ 5 ตำบลนาหม่อม อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา เป็นหนึ่งองค์กรที่ก้าวผ่าขวากหนาม แต่ด้วยการมีส่วนร่วมของสมาชิกที่รวมตัวกันเป็นปึกแผ่นเหนียวแน่น ทั้งยังมีระบบบริหารและการควบคุมภายในที่ดี จึงประสบความสำเร็จและ ยืนหยัดอยู่ได้ อย่างมั่นคง

สหกรณ์แห่งนี้จดทะเบียนเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2524 แรกเริ่มมีสมาชิก 162 คน มีทุนเรือนหุ้นเพียง 8,100 บาท ในช่วงแรกยังขาดศักยภาพการบริหารจัดการ เงินทุนไม่เพียงพอจึงไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้

กระทั่งปี 2527 จึง ระดมทุนด้านเงินรับฝาก และ เพิ่มการถือหุ้น อีกครั้ง พร้อม ดำเนินธุรกิจรวมซื้อ โดยจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงปัจจัยการผลิตทางการเกษตรมาจำหน่ายให้แก่สมาชิก...ฐานะของสหกรณ์จึงค่อยเริ่มมั่นคง

นายธงชัย เชิดชู หัวหน้าการตลาดฯ บอกถึงการสร้างศักยภาพของสหกรณ์แห่งนี้ว่า.....ผู้นำสหกรณ์ที่นี่เป็นผู้เสียสละ ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่หวังผลตอบแทน ทุกคนต่างเสียสละรวมใจเป็นหนึ่งเดียว จากเล็กไปหาใหญ่ เกิดความเชื่อใจยอมรับซึ่งกันและกัน...ผลประโยชน์จึงกลับไปให้ทุกคนโดยอัตโนมัติ

นางสาวเรืองไร รองวงศ์ ผู้จัดการสหกรณ์ เล่าถึงสถานการณ์ปัจจุบันว่า.... สหกรณ์มีสมาชิกสามัญจำนวน 4,111 คน แบ่งออกเป็น 38 กลุ่ม และสมาชิกสมทบอีก 15,000 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนยางพารา...

...สหกรณ์ได้ขับ เคลื่อนพัฒนาธุรกิจ ตามแผนกลยุทธ์ภายใต้วิสัยทัศน์ ที่ว่า...."เป็นองค์กรที่มั่นคง บริหารซื่อตรงโปร่งใส ก้าวไกลธุรกิจ และบริการพัฒนาคุณภาพชีวิต เป็นมิตรต่อชุมชน" ซึ่งทุกกิจกรรมเน้นดึงสมาชิกเข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วมวางแผนพัฒนา โดยมุ่งสร้างความมั่นคงให้ทั้งสหกรณ์และสมาชิก

ขณะนี้มีการดำเนินธุรกิจ 3 ธุรกิจหลัก มีทุนดำเนินการรวมกว่า 1,303.11 ล้านบาท แยกเป็นธุรกิจรวมซื้อประมาณ 60 ล้านบาท ธุรกิจสินเชื่อวงเงินกว่า 846.90 ล้านบาท และ ธุรกิจบริการด้านรับฝากเงิน (รวมสัจจะออมทรัพย์) ไม่น้อยกว่า 911.43 ล้านบาท....ปี 2552 ที่ผ่านมา สหกรณ์มีกำไรสุทธิรวม 26,464,811.24 บาท...ปันผลตามทุนเรือนหุ้นของสมาชิก

....สมาชิกสหกรณ์ทุกคนจะต้องเข้าร่วมโครงการสัจจะออมทรัพย์ ซึ่งมีข้อตกลงว่าให้สมาชิกทุกรายฝากเงินอย่างน้อย 50 บาท แต่ไม่เกิน 500 บาทต่อเดือน และต้องฝากอย่างน้อยเดือนละครั้ง วิธีการนี้เป็นช่องทางช่วยให้สมาชิกมีเงินเก็บออม แล้วสหกรณ์ก็นำเงินฝากมาดำเนินธุรกิจสินเชื่อ โดยปล่อยให้สมาชิกกู้ยืม (แบบอัฐยายซื้อขนมยาย แต่ก็ทำให้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน)

....ซึ่งสามารถกู้ได้ 5 ประเภท ได้แก่ กู้สามัญและเงินกู้ฉุกเฉิน คิดอัตราดอกเบี้ย 5.5% ต่อปี กู้ส่งเสริมอาชีพ อัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี กู้ยืมเพื่อการศึกษาสมาชิกและครอบครัว คิดอัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี กู้เพื่อที่อยู่อาศัยแบบยั่งยืน 3.5% ต่อปี และ กู้เพื่อกลุ่มอาชีพไม่คิดอัตราดอกเบี้ย

ซึ่งก็จะมีหนี้เสีย หรือ NPL บ้าง ประมาณ 4-5% ต่อปี ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกที่มีปัญหาหนี้สะสมหลายทางและมีหนี้นอกระบบด้วย สหกรณ์จะช่วยลดภาระหนี้ให้สมาชิกที่ปัญหาหนักด้วยการยืดระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ออกไป พร้อมหยุดดอกเบี้ยไม่ให้พอกพูนเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม สหกรณ์ได้มีโครงการจัดชั้นสมาชิกเงินกู้ด้วยการแยกเป็นลูกหนี้ชั้นดี (เกรด A) ลูกหนี้ชั้นดีเยี่ยม (เกรด AA) และลูกหนี้ชั้นดีเลิศ (เกรด AAA) ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์หลายอย่าง เช่น ได้รับส่วนลดดอกเบี้ยและสามารถกู้เงินด่วนได้ เป็นต้น

จาก สัจจะออม และ สัจจะกู้ ของสมาชิก...คณะกรรมการบริหารสหกรณ์ได้สร้างความเชื่อมั่น บริหารงานและบริหารเงินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส และ ตรวจสอบย้อนกลับได้...ว่า

กรวดที่หยิบใส่ขวด (โหล) แต่ละก้อน มิได้ สูญหายไปไหน...มีความมั่นคง และส่งผลให้คุณภาพชีวิตส่วนรวมดีขึ้น...!!!

แบบอย่างความสำเร็จของ "สหกรณ์การเกษตรนาหม่อม จำกัด" เป็นรูปธรรมที่สามารถจับต้องได้ หากต้องการสัมผัส ติดต่อ 0-7438-2860-1 หรือ 08-1897-7211 จะได้กำหนดวันและเวลาที่สะดวก...ในการเยี่ยมเยือน..

No comments: