Wednesday, June 30, 2010

สกศ.แนะวางแผนอนาคตการศึกษาชาติ 3 ระยะ

เลขาธิการ สกศ. แนะ เร่งดำเนินการการศึกษาไทย ใน 3 ระยะ คือระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว มุ่งกระจายให้องค์กรต่างๆ เพื่อลดภาระงบประมาณของรัฐบาล...

รศ.ธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า จากรายงานการวิจัยเรื่อง ภาพการศึกษาไทยในอนาคต 10-20 ปี พบว่า มีดังนี้ 1.สังคมโลกที่เป็นสังคมของการแข่งขัน สังคมสิทธิมนุษยชนและสังคมพอเพียง ซึ่งสังคมไทยต้องหันมาให้ความสำคัญเรื่องของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างจริงจังเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันทางชีวิตและสังคม 2.อนาคตจะเป็นเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงและมีความระมัดระวังมากขึ้น 3.สถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานทั่วโลกกำลังอยู่ในภาวะวิกฤติ 4.ทิศทางของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในทศวรรษใหม่ จะเชื่อมโยงกันมากขึ้น แต่ละสาขาจะแตกแขนงในเชิงลึกมากขึ้นเพื่อสร้างความรู้ใหม่ 5.การเมืองการปกครองประเทศต่างๆ จะปกป้องผลประโยชน์ประเทศของตนมากขึ้น เพิ่มความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน การปกครองที่คำนึงถึงการกระจายอำนาจ และการมีส่วนร่วมของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย 6.โครงสร้างประชากรวัยเรียนจะลดลงถึงร้อยละ 25 ในอีก 15 ปีข้างหน้า ส่วนผู้สูงอายุมีมากขึ้น

รศ.ธงทองกล่าวอีกว่า การศึกษาในอนาคตของไทยมีโอกาสดีคือ การให้ความสำคัญต่อการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต และเพื่อการเตรียมรับกับอนาคต เราจึงต้องเร่งดำเนินการ 3 ระยะ คือ 1.ระยะเร่งด่วน ต้องเร่งรัดพัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกระดับ โดยเฉพาะขั้นพื้นฐานและอุดมศึกษา 2.ระยะกลาง ต้องเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษา 3.ระยะยาวในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานต้องกระจายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน เอกชนและสถาบันทางสังคมเป็นผู้จัด ในส่วนอุดมศึกษา ต้องเปลี่ยนเป็นสถานศึกษาในกำกับรัฐ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและลดภาระงบประมาณของรัฐ.

No comments: