Tuesday, June 22, 2010

แรงงานไฟเขียว รองอธิบดี กลับตำแหน่งเดิม

"สมชาย ชุ่มรัตน์"ปลัดกระทรวงแรงงาน รับผิดตั้งรองอธิบดี 7 คน รับลูก ก.พ.ให้กลับที่เดิม สรรหาใหม่ ชี้ ไม่ใช่เรื่องทุจริตอาจไม่ถูกลงโทษ ด้านคนร้อง ไม่ขัดข้องหน้าเดิมกลับได้ตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. นาย ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ “ไทยรัฐออนไลน์” ถึงกรณีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) วินิจฉัยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงแรงงานตำแหน่งรองอธิบดี 4 กรม จำนวน 7 อัตรา ตามคำสั่งกระทรวงแรงงานที่ 333/2552 เสนอมาเนื่องจากไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ รูปแบบและวิธีการของ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 โดยให้กลับไปดำรงตำแหน่งเดิมและดำเนินการคัดเลือกใหม่ให้ถูกต้อง ว่า ขณะนี้กำลังรอดูหนังสือของ ก.พ.ค.อย่างเป็นทางการ แต่จากการได้ดูข้อมูลเบื้องต้นที่เผยแพร่ทางเวบไซต์ของ ก.พ.ค.ก็เป็นไปตามนั้น พร้อมกันนี้ได้ให้ฝ่ายกฎหมายดูอยู่ว่าจะมีทางแก้อะไรบ้าง สำหรับการดำเนินการก่อนหน้านี้คุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งไม่มีปัญหา แต่ยอมรับว่าการประกาศ ขั้นตอนระเบียบการปฏิบัตินั้น ตนอาจจะไม่ลงไปลึก ปล่อยเจ้าหน้าที่ทำจนเกิดเป็นลักษณะเช่นนี้ แต่ไม่ถือเป็นความผิดร้ายแรง เนื่องจากไม่ใช่กรณีการทุจริตคอรัปชั่น คงต้องไปแก้ในการบริหารจัดการตรงนั้น

“คงแย้งอะไรไม่ได้เพราะระเบียบของ ก.พ.ค.ถือว่าเป็นที่สิ้นสุด จะต้องขอเปิดตำแหน่งและดึงคนทั้ง 7 คนนั้นออกไปแล้วเข้าสู่กระบวนการสรรหาใหม่ หรือไม่ก็กำลังให้ฝ่ายกฎหมายตามอยู่ว่าจะสามารถอุธรณ์คำสั่งๆได้หรือไม่ เตรียมการเพื่อการเยียวยาก่อน ในส่วนตัวผมเองในฐานะเป็นคนดำเนินการ ไม่รู้ว่ามีความผิดหรือไม่ แต่ฟังดูจาก ก.พ.แล้ว ของเราไม่ได้เกี่ยวกับการทุจริต”นายสมชาย กล่าว

นายพานิช จิตต์แจ้ง ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในฐานะผู้ร้องทุกข์ กล่าวว่า ผลตามที่ ก.พ.ค.ตัดสินมานั้นเป็นเรื่องดึงความยุติธรรมกลับมา ซึ่งทางกระทรวงเองก็ต้องยกเลิกคำสั่ง ทุกคนต้องกลับเข้าสู่ตำแหน่งดิม พร้อมกับกระบวนการสรรหากันใหม่ ซึ่งหากกระทรวงไม่ดำเนินการถือว่าผิดกฎหมายตามระเบียบของ ก.พ.ซึ่งจะต้องถูกลงโทษตามระเบียบ ส่วนกรณีสรรหาใหม่แล้วได้คนเดิมเข้ามาอีกนั้นตนเองก็ไม่ได้ขัดข้อง เพียงแต่ว่ากระบวนการต่างๆต้องชัดเจนโปร่งใส คนที่เป็นกรรมการต้องมีคุณธรรมพอ

No comments: