Tuesday, June 29, 2010

เผยรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล

คณาจารย์และบุคลากรที่ได้รับการคัดเลือกจำนวน 5 คนโดยทั้ง 5 คนได้เข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานพระราชทานปริญญาบัตร วันที่ 5 ก.ค.นี้....

ศ.คลินิก ปิยะสกล สกลสัตยาทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีการศึกษา 2552 ว่า คณาจารย์และบุคลากรที่ได้รับการคัดเลือกจำนวน 5 คน คือ สาขาความเป็นครู ได้แก่ ศ.คลินิก ทญ. จิราภรณ์ ชัยวัฒน์ ภาควิชาทันตกรรมจัดฟัน คณะทันตแพทยศาสตร์ และ ผศ. นพ.รุ่งนิรันดร์ ประดิษฐสุวรรณ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล, สาขาการประดิษฐ์ คือ รศ.รอ.นพ.ชลเวช ชวศิริ ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จากผลงานรถเข็นนั่งปรับยืนได้ หรือ Siriraj stand up ซึ่งศึกษาร่วมกับ รศ.พญ.ศรีนวล ชวศิริ รถเข็นนั่งปรับยืนได้นี้ ได้รับการจดสิทธิบัตรและพัฒนาเชิงพาณิชย์ และผลิตเพื่อมอบแก่ผู้ยากไร้ด้วย โดยรถเข็นนี้สามารถช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตท่อนล่างสามารถยืนได้ และลดแผลกดทับ เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ไทยทำได้เองในราคา 20,000-30,000 บาท ซึ่งถูกกว่านำเข้าจากต่างประเทศถึง 10 เท่า

อธิการบดี มม.กล่าวต่อว่า ส่วนสาขาการแต่งตำราคือ รศ.ดร.ศุภชัย ตั้งวงศ์ศานต์ ที่ปรึกษาอาวุโส คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ, สาขาการบริการ ได้แก่ น.ส.สอาด พิมพ์ปติมา รองหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล โดยทั้ง 5 คนได้เข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานพระราชทานปริญญาบัตร วันที่ 5 ก.ค.นี้.

No comments: