Tuesday, June 22, 2010

ห่วงกรุงเก่าอดขึ้นชั้นมรดกโลก

แหล่งมรดกโลกที่น่าห่วงของไทยขณะนี้ คือ อุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา ที่มีการพัฒนาอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งหากจะทำรายงานเสนอไปยังคณะกรรมการมรดกโลก จะต้องมีแผนและเร่งปรับปรุงแก้ไขปัญหาของอยุธยาให้เสร็จภายในเดือน เม.ย. 2554...

นางโสมสุดา ลียะวณิช รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะคณะกรรมการมรดกโลก เปิดเผยว่า จากการเดินทางไปร่วมประชุมเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ณ สำนักงานใหญ่ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่ประชุม ได้เตรียมวาระที่จะประชุมร่วมกันในระหว่างวันที่ 25 ก.ค.-3 ส.ค. 2553 ที่กรุง บราซิเลีย ประเทศบราซิล ซึ่งมีวาระที่เกี่ยวเนื่องกับประเทศไทยอยู่ด้วย โดยเฉพาะการรายงานความคืบหน้าการพัฒนาและดูแลมรดกโลกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเสนอให้คณะกรรมการมรดกโลก ในปี 2554-2555

นางโสมสุดากล่าวต่อไปว่า ในปี 2554 ประเทศไทยจะต้องทำรายงานการพัฒนาและการดูแลมรดกโลกทั้งทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ ได้แก่ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชร แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง และป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งแหล่งมรดกโลกที่น่าห่วงของไทยขณะนี้ คือ อุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา ที่มีการพัฒนาอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งหากจะทำรายงานเสนอไปยังคณะกรรมการมรดกโลก ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กรมศิลปากร จะต้องมีแผนและเร่งปรับปรุงแก้ไขปัญหาของอยุธยาให้เสร็จภายในเดือน เม.ย. 2554 แต่หากแก้ปัญหาไม่ได้ หรือประชาชนในพื้นที่ต้องการการพัฒนาไม่ต้องการมรดกโลก สามารถเสนอเรื่องไปยังจังหวัดและกรมศิลปากรเพื่อเสนอต่อรัฐบาล.

No comments: