Tuesday, June 22, 2010

ศธ.ป่วนผู้อำนวยการสำนักนั่งซี 10 ไม่ได้

เนื่องจากหลังเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของ ศธ.ทำให้ มีองค์กรหลัก 5 แท่ง ซึ่งจะมีเลขาธิการของแต่ละองค์กร ซึ่งทำหน้าที่เทียบเท่าปลัดกระทรวง และมีรองเลขาธิการ ซึ่งทำหน้าที่เท่ากับรองปลัดกระทรวง ทั้งหมดถือว่าเป็นผู้บริหารระดับสูง ...

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องการขอกำหนดตำแหน่งประเภทผู้บริหารระดับต้น เนื่องจากหลังเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของ ศธ.ทำให้ มีองค์กรหลัก 5 แท่ง ซึ่งจะมีเลขาธิการของแต่ละองค์กร ซึ่งทำหน้าที่เทียบเท่าปลัดกระทรวง และมีรองเลขาธิการ ซึ่งทำหน้าที่เท่ากับรองปลัดกระทรวง ทั้งหมดถือว่าเป็นผู้บริหารระดับสูง แต่หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้กำหนดมาตรฐานตำแหน่งใหม่ให้ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนัก เป็นตำแหน่งผู้บริหารในระดับประเภทอำนวยการระดับสูงเท่านั้น จึงทำให้ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักนั้นไม่ สามารถที่จะกำหนดให้ดำรงตำแหน่งในระดับผู้ตรวจราชการ หรือระดับ 10 ได้ ดังนั้น ศธ.จึงจะขอให้มีการกำหนดตำแหน่งประเภทผู้บริหารระดับต้นขึ้น เพื่อรองรับการแต่งตั้ง ผอ.สำนักก่อนก้าวไปสู่ตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง หรือผู้ตรวจราชการระดับ 10 สำหรับปัญหาดังกล่าวทาง สพฐ.ได้เสนอแนวทางขอกำหนดตำแหน่งให้มีผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. 5 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ งบประมาณ บริหารบุคคล บริหารทั่วไป และการศึกษาพิเศษ ซึ่งตนได้มอบให้องค์กรหลักที่มีปัญหาลักษณะนี้ไปศึกษาข้อมูลว่าแต่ละแท่งควรมีตำแหน่งผู้บริหารระดับต้นในตำแหน่งใดบ้าง แล้วนำเสนอคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน ศธ. (อ.ก.พ.ศธ.) ซึ่งมีตนเป็นประธาน เพื่อขอกำหนดตำแหน่งของ ศธ.ให้เป็นระบบเดียวกันต่อไป

"ในเดือน ก.ย.นี้ ศธ.จะมีตำแหน่งผู้บริหารระดับ 10 ว่างถึง 8 ตำแหน่ง ระดับ 9 ว่างถึง 10 ตำแหน่ง แต่ไม่สามารถตั้งใครขึ้นมาได้เพราะติดปัญหาข้อกำหนดของ ก.พ. ซึ่งหากกำหนดตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการได้ก็จะทำให้ข้อติดขัดหมดไป" รมว.ศธ. กล่าว.

No comments: