Monday, December 1, 2008

คณะวิทย์จุฬาฯแยกสอบเอง ปีละครั้งเก็บไว้ปีเริ่มปี

คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เตรียมจัดสอบวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยาเอง ปีละ 2-4 ครั้งเก็บคะแนนไว้ได้ 2 ปีเริ่มเปิดสอบปี 2552 เชื่อช่วยขับเคลื่อนการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของไทยให้ดีขึ้นได้

ศ.ดร.สุพจน์หารหนองบัว คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ประธานคณะทำงานศึกษาแนวทางการแก้ปัญหานิสิตนักศึกษาสาย วิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพตกต่ำ เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณบดีคณะ วิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ทวท.) มีมติจะขอแยกข้อสอบวิทยาศาสตร์ เป็นวิชา คือ ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา ที่ใช้ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อใน สถาบันอุดมศึกษา ด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษาหรือแอดมิชชั่นส์ เพราะการ รวมข้อสอบนั้นไม่สามารถวัดความสามารถของเด็กแต่ละคนที่จะเข้าเรียนในสาย วิทยาศาสตร์ได้ และการรวมข้อสอบมีผลให้นักเรียนที่เรียนสายวิทยาศาสตร์ต้อง ออกกลางคันเป็นจำนวนมาก เพราะไม่มีความรู้พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์เพียง พอ แต่ให้เริ่มแยกข้อสอบตั้งแต่ปี 2554 จากเดิมเคยเสนอแยกข้อสอบปี2553 เป็น เรื่องที่ถูกต้องและเหมาะสมแล้วโดยการทดสอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์ จะเหมือนการ ทดสอบโทเฟล ที่เด็กพร้อมเมื่อไหร่ก็มาสอบ และเมื่อต้องการจะเข้าเรียนอะไรก็ นำคะแนนนั้นไปใช้ได้ทันที โดย ทวท.เป็นผู้ออกข้อสอบเองและขอให้สถาบันทดสอบ ทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบให้

ทั้งนี้ การจัดสอบดังกล่าวใครจะมาสอบก็ได้จัดสอบปีละ 2-4 ครั้งสอบ 4 วิชาคือ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา จัดสอบปีละ 2-4 ครั้งเก็บคะแนนไว้ ได้ 2 ปีเริ่มเปิดสอบตั้งแต่ปี 2552 แต่คะแนนดังกล่าวจะนำมาใช้ในการเข้า ศึกษาต่อในคณะวิทยาศาสตร์จุฬาฯ รวมถึงคณะอื่นๆ ของจุฬาฯ ที่ต้องการนำคะแนน นี้ไปใช้ ในปี 2554 เพราะในการคัดเลือก2553 คณะได้ประกาศให้เด็กทราบแล้วว่า จะต้องใช้อะไรบ้างและหากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ต้องการจะนำคะแนนนี้ไป ใช้ ก็ได้ เพราะเด็กจะได้ไม่ต้องไปวิ่งรอกสอบ เชื่อว่าการจัดทดสอบนี้จะช่วย ขับเคลื่อนการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของไทยให้ดีขึ้นได้ จะทำให้รู้ว่าเด็ก แต่ละคนมีความรู้ความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์เป็นอย่างไร และโรงเรียน ต่างๆ จะได้ปรับการเรียนการสอนด้วย

ข้อมูลจาก คมชัดลึก

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ