Monday, December 1, 2008

แม่ฟ้าหลวงส่งมอบไวแม็กซ์1 ธ.ค.ขยายโอกาสการศึกษา21ร.ร.

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงส่งมอบโครงการไวแม็กซ์ พร้อมการใช้งานจริงตามโครงการต้นแบบศูนย์ทางไกลเพื่อการศึกษาและพัฒนาชนบท เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงมีพระชนมายุได้ 80 พรรษาโดยการสนับสนุนโครงการจาก กทช. เพื่อสร้างเครือข่ายและขยายโอกาสการศึกษาไปสู่21โรงเรียนในจ.เชียงราย

นาวาอากาศเอกดร.ธงชัย อยู่ญาติวงศ์ คณบดีคณะเทคโนโลยี สารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง(มฟล.) เปิดเผยว่า โครงการต้นแบบศูนย์ทาง ไกลเพื่อการศึกษาและพัฒนาชนบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนม์มา ยุ 80 พรรษาโดยการสนับสนุนโครงการจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่ง ชาติ(กทช) เป็นโครงการเพื่อต้องการพัฒนาองค์ความรู้และเพิ่มศักยภาพของครู อาจารย์และนักเรียน เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาไปพร้อมกับการพัฒนาชุมชนใน พื้นที่ บริเวณรัศมีโดยรอบมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จำนวนทั้ง สิ้น 21 โรงเรียน

สำหรับ ใช้เป็นองค์ความรู้และประยุกต์ใช้ร่วมกับการเรียนการสอนแบบออนไลน์เช่น การ ใช้งานระบบห้องสมุดดิจิตอล(E-libraries)ระบบห้องเรียนเสมือนจริง (Virtual classroom)จะเป็นการจำลองห้องเรียนบทเรียนในหนังสือ ผ่านหน้าจอ คอมพิวเตอร์และเครือข่ายสื่อสารไวแม็กซ์ ทำให้ลดข้อจำกัดด้านเวลาและสถาน ที่ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาช่วยให้ครูผู้สนอเข้าถึงองค์ ความรู้ต่างๆได้เป็นอย่างดี โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี

"โครงการนี้กทช.เปิดโอกาสให้มีการนำเทคโนโลยีไวแม็กซ์มาประยุกต์ ใช้งานจริงเป็นแห่งแรกของประเทศไทยไวแม็กซ์บรอดแบรนด์ ใช้สายความเร็วสูง นี้ จะช่วยพัฒนาการเข้าถึงข้อมูลและองค์ความรู้ให้กับผู้คนในชุมชนได้หลาก หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นทางอินเตอร์เน็ต วิทยุ เสียงตามสาย โดยมฟ.เป็นฝ่าย ผลิตเผยแพร่ โดยจุดในการส่งสัญญาณหลักจะตั้งอยู่ที่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า หลวง กระจายครอบคลุมพื้นที่รัศมีโดยรอบ ศูนย์ทางไกลฯนี้จะเป็นช่องทางการ พัฒนาเกษตรกรในท้องถิ่นอีกทางหนึ่งด้วย "คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มฟล. กล่าว

นอกจากนี้ยังสามารถเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาด้านการสร้างเครือ ข่าย ความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถาบันการศึกษา หน่วยงานการ ปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมตลอดจนสถาบันการ ศึกษาทั่วประเทศเป็นการเพิ่มศักยภาพของการศึกษาของโรงเรียนในเขตชนบทให้ก้าว ไกลและมีคุณภาพเทียบเท่าโรงเรียนในเขตอำเภอเมืองต่อไปได้ในอนาคตอีกด้วย

ข้อมูลจาก คมชัดลึก

No comments: