Thursday, December 18, 2008

ลุ้นฟังเสียง ปชป. เดินเครื่องเรียนฟรี 12 ปี

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยหลังการประชุมเจรจาความเหมาะสมของตัวชี้วัด เป้าหมาย และเกณฑ์การให้คะแนนตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของกระทรวงศึกษาธิการและ ส่วนราชการในสังกัด ประจำปีงบประมาณ 2552 ร่วมกับคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) ว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่รัฐบาลชุดใหม่กำลังจะเข้ามาบริหารราชการ ดังนั้น ข้อเสนอจะเป็นทิศทางระดับกระทรวง ยังไม่ลงตัวชี้วัดเป็นรายองค์กรหลัก เพื่อให้รัฐบาลและ รมว.ศึกษาธิการคนใหม่ได้มีโอกาสให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม โดยที่ประชุมเห็นด้วยในหลักการของยุทธศาสตร์ ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างโอกาสทางการศึกษาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มี 7 ตัวชี้วัด ซึ่ง 5 ตัวชี้วัดแรกเป็นเรื่องของอัตราการเข้าเรียนแต่ละระดับ ที่ประชุมให้ทำปลายเปิดไว้ เพื่อปรับรายละเอียดหลังฟังนโยบายจากรัฐบาล เพราะเรื่องโอกาสทางการศึกษาเป็นจุดเน้นที่พรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปีโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย

สำหรับตัวชี้วัดที่ 6 และ 7 เป็นจำนวนปีการศึกษาเฉลี่ยของประชากรวัยแรงงาน กลุ่มอายุ 15-39 ปี ที่ต้องเร่งให้มีการศึกษาเฉลี่ย 10 ปีขึ้นไป และกลุ่มอายุ 40-59 ปี ที่ควรให้มีการศึกษาเฉลี่ย 7 ปีขึ้นไป ยุทธศาสตร์ที่ 2 การยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา มี 1 ตัวชี้วัด คือการจัดอันดับการศึกษาของไทยโดยสถาบันไอเอ็มดี ที่จะต้องสูงขึ้นดี ตั้งเป้าใน 3-5 ปีข้างหน้าไทยจะขยับไปอยู่ใน 15 อันดับแรกของโลก ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาขีดความสามารถของประเทศ โดยใช้ความรู้เป็นฐาน โดยต้องเพิ่มตัวชี้วัด ไม่ใช่ยึดแค่เพิ่มจำนวนนักเรียนอาชีวศึกษา ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาการศึกษาเพื่อความมั่นคงของรัฐ และยุทธศาสตร์ที่ 5 การบริหารจัดการ มีตัวชี้วัดเป็นสัดส่วนผู้เรียนระหว่างรัฐ เอกชน และอื่นๆ

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า กพร. แจ้งให้ทราบว่าผลการประเมินอยู่ในระดับ 3 ถือว่าเป็นระดับที่ทำได้ตามเป้าหมาย ถ้าทำได้สูงกว่านั้นถือว่าดีกว่าที่ตั้งไว้ และการจัดสรรโบนัสจะไม่ขึ้นอยู่กับคะแนนที่สูงตามลำดับ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าเป็นเรื่องดีเพราะที่ผ่านมาทุกคนจะเลือกตัวชี้วัดที่ มั่นใจว่าทำได้ ทำให้หลายๆเรื่องที่น่าจะทำ ไม่ได้รับการบรรจุใน กพร.

ข้อมูลจาก ไทยรัฐ

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ