Tuesday, December 16, 2008

ประสานเสียงเชียร์ “อภิสิทธิ์” นั่งเสมา 1

ตามที่โผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ว่าที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายอภิสิทธิ์จะควบตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ และมีนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ นายทะเบียน ปชป. เป็น รมช.ศึกษาธิการนั้น นายชินวรณ์ กล่าวว่า ต้องขอคุยกับทางพรรคก่อน แต่ยืนยันว่าพรรค ปชป.ให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอันดับแรก

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า หากนายอภิสิทธิ์จะมาดูแลกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ก็น่าจะพัฒนาการศึกษาให้ดีขึ้นได้ รวมถึงเรื่องเรียนฟรี เพราะที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์เคยทำหนังสือถึงนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีต รมว.ศึกษาธิการ ให้ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะมา หากมาเป็น รมว.ศึกษาธิการก็น่าจะสานต่องานนี้ได้

รศ.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ถ้านายอภิสิทธิ์ควบ รมว. ศึกษาธิการ จะทำให้การศึกษาได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะ ในช่วงการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 เพราะนายอภิสิทธิ์ เคยประกาศอย่างชัดเจนว่าจะเอาเรื่องคุณภาพการศึกษาของเด็กและเยาวชนเป็นตัว ตั้ง เพียงแต่ต้องกำหนดระยะเวลาให้ชัดเจน เพราะตนเชื่อว่ารัฐบาลจะมีเวลาไม่เกิน 1 ปี จึงต้องเร่งวางรากฐานการศึกษา เข้าใจว่าจะเน้นเรื่องการศึกษาฟรี 14 ปี ทั้งนี้ การปฏิรูปการศึกษารอบ 2 อย่าฟังข้าราชการให้มาก แต่ขอให้ฟังคนภายนอกและพื้นที่มากกว่านี้

รศ.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) กล่าวว่า ปชป.แสดงความสนใจเรื่องการศึกษามาตลอด เมื่อมีโอกาสก็ควรพิสูจน์ฝีมือ และ ควรจะมี รมช.ศึกษาธิการที่อยู่พรรคเดียวกัน เพื่อจะกำหนดแนวนโยบายในเรื่องการ ศึกษาไปในทางเดียวกัน ทั้งนี้ ตนอยากให้เข้ามาดูเรื่องคุณภาพและความเท่าเทียมกันทางการศึกษา การพัฒนาครู และเรื่องปฏิรูปการศึกษาที่ทำไปครั้งหนึ่งแล้วไม่ได้ผล

นายสนอง ทาหอม ประธานสภามนตรีสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์เป็นคนมีความรู้ความสามารถ หากจะเข้ามาดูเรื่องการศึกษาคงเป็นเรื่องที่ดี ตนอยากให้รัฐบาลใหม่เน้นนโยบายการศึกษาเป็นวาระแห่งชาติเนื่องจากการศึกษามี ปัญหาและเสียหายมากจึงควรเริ่มต้นกันใหม่.

ข้อมูลจาก ไทยรัฐ

No comments: