Wednesday, December 17, 2008

ประธานทปอ.ขอ"อภิสิทธิ์"ไม่นั่งควบศึกษาเหตุกระทรวงใหญ่

ประธานทปอ. ขอ "อภิสิทธิ์" ไม่นั่งควบ รมว.ศึกษาธิการ ชี้เป็นกระทรวงใหญ่ มีภาระงาน มีคน และงบประมาณจำนวนมาก เชื่อพรรคประชาธิปัตย์น่าจะหาคนมาดูแล ศธ.ได้ ฝากอันดับแรกที่ต้องพัฒนาคือคุณภาพการศึกษา

รศ. ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) กล่าวถึงกรณีการจัดวางตัวผู้เหมาะสมกับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ศึกษาธิการ(ศธ.) ว่า โดยส่วนตัวเห็นว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ที่มีความสนใจและมีมุมมองด้านการศึกษาดี แต่หากควบตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ ด้วย อาจทำให้มีภาระงานที่มาก เพราะกระทรวงศึกษาธิการเป็นกระทรวงใหญ่มาก มีคน และงบประมาณจำนวนมาก น่าจะหาบุคคลที่เหมาะสมมาดูแลงานกระทรวงศึกษาธิการโดยเฉพาะอาจจะเป็นคนนอก หรือภายในก็ได้ แต่เท่าที่ดูบุคลากรในพรรคประชาธิปัตย์ที่สนใจการศึกษา และมีความเหมาะสมก็มีจำนวนมาก เชื่อว่าพรรคน่าจะหาคนมาดูแลได้ ส่วนนายอภิสิทธิ์ก็ควรไปดูแลงานเศรษฐกิจที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในขณะนี้ มากกว่า

ประธานทปอ. กล่าวอีกว่า สำหรับงานการศึกษาในภาพรวมที่รัฐบาลนี้ควรจะให้ความสนใจเป็นอันดับแรกคือ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของนักเรียนซึ่งค่อนข้างต่ำ ดูได้จากคะแนนการสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ต วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ขณะเดียวกันต้องเร่งพัฒนาคุณภาพครู สร้างสวัสดิการครูให้ดี เมื่อครูดีมีคุณภาพ มีงบสนับสนุนพอเหมาะ ก็จะทำให้การเรียนการสอนดี เด็กไทยก็จะมีคุณภาพ รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพอาชีวศึกษาด้วย

"ปัญหา เร่งด่วนของอุดมศึกษาคือ การดูแลการจัดสรรงบประมาณ สวัสดิการของพนักงานมหาวิทยาลัย ซึ่งมีหลายหมื่นคนและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่งบที่จะได้จากรัฐบาลยังไม่ชัดเจน และยังต้องดูแลเรื่องการมีงานทำของบัณฑิต การปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน การแข่งขันของมหาวิทยาลัยภายในกับต่างชาติ" รศ.ดร.มณฑลกล่าว

ข้อมูลจาก คมชัดลึก

No comments: