Wednesday, December 3, 2008

เริ่มเห็นรูปร่างเขตพื้นที่มัธยมฯ

ดร.สุวัฒน์ เงินฉ่ำ กรรมการสภาการศึกษาในฐานะประธานคณะอนุกรรมการสภาการศึกษา จัดตั้งเขตพื้นที่การมัธยมศึกษา เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะอนุกรรมการฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้ข้อสรุปทางเลือกการจัดตั้งเขตพื้นที่การมัธยมศึกษา เพื่อเสนอต่อที่ประชุมสภาการศึกษา เป็น 3 ทางเลือก ได้แก่ 1. จัดตั้งเขตพื้นที่การมัธยมฯ ทุกจังหวัด หรือ 76 เขต โดยจะมีขนาดเล็กใหญ่ตามปริมาณงานซึ่งยึดจำนวนประชากรและสถานศึกษาเป็นหลัก 2. จัดตั้งเขตพื้นที่การมัธยมฯ 76 เขต แต่จะมีการรวมกลุ่มตั้งเครือข่ายเพื่อช่วยเหลือกันในด้านวิชาการให้มีความ เข้มแข็ง และ 3. จัดตั้ง 46 เขต โดยรวมจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงกันมาอยู่ในเขตพื้นที่เดียวกัน ซึ่งจะทำให้ได้เขตพื้นที่ที่มีโครงสร้าง ขนาด และปริมาณงานใกล้เคียงกัน

ดร.สุวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับโครงสร้างบุคลากรจะจัดกรอบตามขนาดและปริมาณงานของแต่ละเขต โดยจะมีการโอนบุคลากรมาจากโรงเรียนมัธยมศึกษา และโรงเรียนมัธยมศึกษาก็ต้องมาอยู่ภายใต้เขตพื้นที่การมัธยมฯด้วย ส่วนโรงเรียนประถมศึกษาก็ให้สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ตามเดิม ขณะที่โรงเรียนเอกชนยังไม่ได้ข้อยุติว่าระดับมัธยมศึกษาควรจะให้สังกัด สพท.หรือ เขตพื้นที่การมัธยมฯ ซึ่งเรื่องนี้จะเสนอให้สภาการศึกษาพิจารณาต่อไป

ดร.สุวัฒน์ กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องการปรับแก้กฎหมายนั้นเนื่องจากเรื่องนี้เป็นความต้องการเร่งด่วน จึงจะพิจารณากฎหมาย 3 ฉบับก่อนว่าจะต้องมีการแก้ไขเพื่อให้สอดรับกับการจัดตั้งเขตพื้นที่การมัธ ยมฯ หรือไม่ ได้แก่ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติและพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ โดยจะเสนอให้สภาการศึกษาตัดสิน ทั้งนี้อาจจะไม่ต้องมีการปรับแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องก็ได้ เพราะ รมว.ศึกษาธิการสามารถใช้อำนาจประกาศตั้งเขตพื้นที่การมัธยมศึกษาก็ได้

“สำหรับการประชุมสภาการศึกษาที่เกรงว่าจะมีครูและผู้บริหารโรงเรียนมัธยมฯมา รอฟังการประชุมเป็นจำนวนมากนั้น ผมพยายามบอกทุกครั้งว่าเวลาประชุมไม่ต้องมา เพราะคณะอนุกรรมการฯก็มีทั้งฝ่ายประถม ฝ่ายมัธยมฯและฝ่ายที่เป็นกลาง ซึ่งพยายามทำดีที่สุดแล้วไม่อยากให้มากดดันกัน เพราะอาจจะทำให้เกิดภาพที่ไม่ดีได้” ดร.สุวัฒน์กล่าว.

ข้อมูลจาก www.dailynews.co.th

No comments: