Tuesday, December 2, 2008

ร.ร.2.6 พันแห่งขอใช้หลักสูตรใหม่

สพฐ.เดินหน้านำร่องหลักสูตรใหม่ในร.ร. 550แห่งในปีการศึกษา 2552 ระบุอบรมครู-ศึกษานิเทศก์ในโครงการกว่า 1.8 พันคนเสร็จในเดือนธ.ค.นี้ พร้อมเปิดให้โรงเรียนทั่วไปใช้หลักสูตรใหม่สอนเผยมีร.ร.2.6 พันแห่งทั่วประเทศยื่นเรื่อง

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2551 นายวินัย รอดจ่าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เปิดเผยความคืบหน้าในการนำ ร่องหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานปรับปรุงปีพ.ศ.2551ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้จัดโครงการนำร่องโรงเรียนจัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรการศึกษาขั้น พื้นฐานที่ปรับปรุงใหม่ในเขตพื้นที่การศึกษา 185 เขตแบ่งเป็นเขตพื้นที่ละ 3 โรงเรียนแยกเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ กลางและเล็ก รวมทั้งสิ้น 550 โรงเรียน ขณะนี้สพฐ.ได้เริ่มจัดอบรมครูและศึกษานิเทศก์ที่เข้าร่วมโครงการในแต่ละ ภูมิภาคที่มี 1,850 คนแล้วคาดว่าภายในเดือนธันวาคมนี้ จะจัดอบรมแล้วเสร็จและเริ่มโครงการนำร่องหลักสูตรที่ปรับปรุงใหม่ในปีการ ศึกษา 2552

รองเลขาธิการกพฐ. กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันสพฐ.ยังเปิดโอกาสให้โรงเรียนในแต่ละเขตพื้นที่สามารถจัดการเรียน การสอนโดยใช้หลักสูตรที่ปรับปรุงใหม่คู่ขนานไปกับโครงการนำร่องจัดการเรียน การสอนหลักสูตรใหม่ของสพฐ. โดยมีโรงเรียนทั่วประเทศยื่นเรื่องเข้ามาแล้วประมาณ 2,600 โรงเรียน เช่น โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา กทม. เขต 1 ประมาณ40 โรงเรียนขอจัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรที่ปรับปรุงใหม่คู่ขนานไปกับ โครงการนำร่องของสพฐ. โรงเรียนในเขตพื้นที่กทม.เขต 2 ที่มี 37 โรงเรียน ก็ขอจัดการเรียนการสอน โดยใช้หลักสูตรที่ปรับปรุงใหม่เช่นกัน ส่วนหนังสือเรียนและสื่อการสอนยังใช้ของเดิมได้ต่อไป เพราะเนื้อหาหลักสูตรไม่แตกต่างกันมาก

” หลังจากนั้นในปีการศึกษา 2553 จะใช้หนังสือ สิ่อการสอนใหม่ทั้งหมดโดยในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ สพฐ.จะเชิญบริษัทเอกชนที่ผลิตหนังสือเรียน สื่อการสอนมาประชุมทั้งหมด และในเดือนธันวาคม ปี 2552 จะประกาศรายชื่อหนังสือสื่อการสอนใหม่ทั้งหมด เพื่อให้โรงเรียนเลือกใช้ในการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2553 ทั้งนี้โรงเรียนทั่วประเทศจะใช้หลักสูตรใหม่จัดการเรียนการสอนครอบคลุมตั้ง แต่ชั้นป.1-ม.6 ในปีการศึกษา 2555 “นายวินัย กล่าว

ข้อมูลจาก คมชัดลึก

No comments: