Thursday, December 4, 2008

ย้ำ ร.ร.หยุดคิดการใหญ่สร้างภาระเด็ก

คุณ หญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวในการประชุมส่งเสริมการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียน ที่มีอัตราการแข่งขันสูง โดยมีผู้บริหารสถานศึกษาที่มีอัตราการแข่งขันสูง 370 แห่งเข้าร่วมว่า ขอเน้นย้ำโรงเรียนพิจารณาให้รอบคอบว่าจะใช้วิธีใดในการคัดเลือกเด็ก ซึ่งการสอบคัดเลือก 100% มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ส่วนการนำคะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ชั้น ป.6 มาใช้ประกอบการ พิจารณาในการรับเด็กชั้น ม.1 นั้น ไม่ใช่นโยบาย แต่ให้ เป็นทางเลือก สำหรับการเปิดห้องเรียนพิเศษปีนี้ สพฐ. มีนโยบายให้เปิดได้ไม่เกิน 4 ห้อง หรือ 20% ของการ รับเด็กในห้องเรียนปกติ และเมื่อมีการเก็บค่าใช้จ่ายที่สูงแล้วต้องทำให้มีคุณภาพด้วย


เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า นโยบายการรับนักเรียน ชั้น ม.3 เรียนต่อ ม.4 ในโรงเรียนเดิม ขอเน้นย้ำโรงเรียนแจ้งเงื่อนไขให้เด็กและผู้ปกครองทราบ และโรงเรียนต้อง ดูแลเด็กกลุ่มเสี่ยงหากมีแนวโน้มว่าจะเรียนไม่ได้ต้องช่วยเหลือให้เรียนต่อ ไปได้ เนื่องจากปัจจุบันพบว่ามีเด็กที่จบไม่พร้อมรุ่นกว่า 20,000 คน ในจำนวนนี้มีโรงเรียนดัง 19 โรงที่นักเรียนเกินกว่า 20% จบไม่พร้อมรุ่น และเกินกว่า 10% อีก 81 โรง ถือเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง แม้บางโรงเรียนจะพยายามดึงเด็กกลับมาแต่ก็เรียนจบในปีถัดไปเพียง 40% ดังนั้น โรงเรียนต้องมีรูปแบบการศึกษาทางเลือกให้แก่เด็ก นอกจากนี้ผลคะแนนโอเน็ตชั้น ม.3 ยังพบว่าโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงยังมีนักเรียนที่อยู่ในเกณฑ์ ปรับปรุง ขอให้ช่วยดูแล โดยต้องปรับปรุงเกิน 20% ในวิชาภาษาไทย 3 โรง คณิตศาสตร์ 314 โรง วิทยาศาสตร์ 356 โรง สังคมศึกษา 266 โรง และภาษาอังกฤษ 369 โรง บางวิชาต้องปรับปรุงถึง 80%


คุณ หญิงกษมากล่าวด้วยว่า ที่อยากเน้นย้ำคือ การเรียกรับเงินบริจาค และการกำหนดค่าใช้จ่าย เนื่องจากปีหน้าคาดการณ์ว่าจะมีคนตกงานเป็นล้าน ผู้ปกครองจะเดือดร้อนมาก ดังนั้น การรับเงินต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์อย่างแท้จริง ที่สำคัญปี 2552 โรงเรียนควรหยุดสร้างอะไรใหญ่ๆ ตลอดจนการจัดกิจกรรม หรือให้นักเรียนซื้อชุดต่างๆ ที่สร้างความเดือดร้อน ส่วนปัญหาแป๊ะเจี๊ยะที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอเข้ามาตรวจสอบถือเป็น สิ่งดี แต่ผู้ที่ตรวจสอบมากกว่าดีเอสไอคือผู้ปกครอง ซึ่ง สพฐ.ย้ำมาตลอดว่าการรับเงินแป๊ะเจี๊ยะทำไม่ได้อยู่แล้ว.

ข้อมูลจาก ไทยรัฐ

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณมาก ๆ นะครับ