Thursday, December 25, 2008

จี้ ศธ.ล้างคอร์รัปชั่นการศึกษา

จากการเสวนาระดมความคิดเห็น เรื่อง ทิศทางเพื่อการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 จัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี กล่าวว่า จุดแตกหักของการปฏิรูปการศึกษาในช่วงปี 2552-2560 คือ เรื่องคุณภาพที่เราต้องเพิ่มในการศึกษาทุกประเภททุกระดับ เพื่อสร้างอุปนิสัยคนในชาติที่เราต้องการ โดยควรกำหนดว่าจะสร้างนิสัยพลเมืองไทยอย่างไร คุณลักษณะเก่ง ดี มีสุขเป็นอย่างไร ซึ่งตนเห็นว่าอุปนิสัยสำคัญที่เราต้องสร้างคือ นักเรียนที่มีความดี ยึดความถูกต้องชอบธรรมเพื่อให้เป็นนิสัยที่ติดตัวคนไทย

องคมนตรี กล่าวต่อไปว่า การปฏิรูปการศึกษาต้องออกแบบการศึกษาให้ครูสอนได้ดีที่สุด และนักเรียนเรียนได้ดีที่สุด ไม่ใช่ให้ผู้บริหารได้เลื่อนระดับสูงขึ้น ที่สำคัญการจัดการศึกษาต้องคำนึงถึงความทั่วถึงในการรับการศึกษาของคนไทย ไม่ใช่จัดการศึกษาให้ทั่วถึง เพราะทุกวันนี้รัฐถือว่าจัดการศึกษาให้แล้ว นอกจากนี้ตนอยากเสนอให้ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการไปดูเรื่องการศึกษาชายแดน ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จย่าทรงออกแบบไว้ เพราะที่ผ่านมาเรื่องการจัดการศึกษาในพื้นที่ชายแดนไม่อยู่ในความคิดของผู้ บริหารการศึกษาเท่าใดนัก ขอให้เปลี่ยนจากการดูงานต่างประเทศไปเป็นดูงานพื้นที่ชายแดนไทย เพื่อนำสิ่งที่ได้ไปพบเห็นมาปรับปรุงเรื่องการศึกษา ซึ่งจะช่วยเรื่องความมั่นคงของชาติได้ดีที่สุด

“ที่สำคัญงบประมาณด้านการศึกษามีการฉ้อราษฎร์บังหลวงไปเท่าไหร่ เหลือสำหรับการพัฒนาการศึกษาเท่าไหร่ เพราะมีการกินกันทุกจุด ทำให้ระบบการศึกษาไปไม่รอด ดังนั้นต้องพัฒนาให้เป็นระบบธรรมาภิบาล ผมอยากให้มีป้ายทุกโรงเรียนว่าเขตปลอดการฉ้อราษฎร์บังหลวงด้วยซ้ำ และฝากผู้บริหารองค์กรหลักทั้ง 5 ของ ศธ.ให้เอาจริงกับการลงโทษครูที่ทุจริตคอร์รัปชั่น กำหนดบทลงโทษให้หนัก แล้วไปเพิ่มเรื่องคุณธรรม เพื่อให้งบฯลงไปถึงระบบการศึกษาอย่างแท้จริง” ศ.นพ.เกษมกล่าว.

ข้อมูลจาก www.dailynews.co.th

No comments: