Tuesday, December 16, 2008

เผยเด็ก60%ไม่ชอบมาโรงเรียนเหตุความรู้สึกไม่ปลอดภัยมีสูง

ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ผอ.สถาบันรามจิตติ เปิดเผยผลการสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนในการมาโรงเรียน ว่า จากการสอบถามนักเรียนระดับประถมศึกษาจนถึงระดับอุดมศึกษา จำนวน 150,000 คน จาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยสุ่มตัวอย่างจังหวัดละ 2,000 คน ซึ่งได้มีการสอบถามเกี่ยวกับความชอบหรือไม่ชอบมาโรงเรียนของนักเรียน ผลปรากฏว่า นักเรียนชอบมาโรงเรียนมากเพียงร้อยละ 40 เท่านั้น นอกจากนี้ยังพบว่านักเรียนที่อยู่ในเมืองไม่ชอบมาโรงเรียนมากกว่านักเรียน ที่อยู่นอกเมืองหรือต่างจังหวัด ขณะที่นักเรียนระดับประถมศึกษาชอบไปโรงเรียนมากกว่านักเรียนระดับ มัธยมศึกษา

ดร.อมรวิชช์ กล่าวต่อไปว่า ขณะที่ยังพบว่าแนวโน้มเด็กส่วนใหญ่มีความรู้สึกว่าโรงเรียนไม่ปลอดภัยสูง ขึ้น เพราะจะพบเห็นภาพความรุนแรงในโรงเรียนมาก โดยเฉพาะนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีการชกต่อยกันในโรงเรียน มีแก๊งรีดไถ นอกจากนี้นิสัยการอ่านหนังสือก็ลดลงด้วย อย่างไรก็ตามจากผลการสำรวจผู้ที่เกี่ยวข้องต้องหันมาทบทวนตัวเอง ตั้งแต่เรื่องวิธีสอนของครูที่ต้องให้ความสำคัญกับเด็กมากกว่าการทำผลงาน วิชาการ รวมถึงช่วยลดปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียนด้วย

ด้าน รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ผลสำรวจของสถาบันรามจิตติ สอดคล้องกับผลงานวิจัยของโครงการติดตามสภาวการณ์เด็กและเยาวชน Child Watch ในกรุงเทพมหานคร ที่พบว่าเด็กขาดความสุข ความกระตือรือร้น และแรงบันดาลใจในการมาโรงเรียน โดยเฉพาะเด็กในระดับมัธยมศึกษา โดยมีการตั้งสมมุติฐานสาเหตุที่ทำให้เด็กรู้สึกเช่นนั้น เกิดจากเด็กรู้สึกว่าการมาโรงเรียนไม่น่าสนุก และน่าเบื่อ เพราะครูมุ่งแต่จะทำผลงาน จนไม่มีเวลาดูแลเด็กทำให้เด็กรู้สึกเหมือนถูกทอดทิ้ง นอกจากนี้เนื้อหาของหลักสูตรยังไม่สอดคล้องกับสิ่งที่เด็กต้องการจะเรียน รู้ ซึ่งปัญหานี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ต้องเร่งแก้ไข.

ข้อมูลจาก www.dailynews.co.th

No comments: