Thursday, December 25, 2008

“จุรินทร์” ลั่นปีศึกษา 52 เริ่มต้นเรียนฟรี

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่ห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศธ. พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ และ น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช.ศธ. ได้เดินทางเข้ามาทำงานที่ ศธ.เป็นวันแรก โดย ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัด ศธ. ได้รายงานงบประมาณและโครงการสำคัญในปีงบประมาณ 2552 พร้อมการดำเนินงานที่ขอรับการสนับสนุนจากรัฐมนตรี 6 เรื่อง ดังนี้ 1. การยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ 2. ปัจจัยสนับสนุนด้านการศึกษา 3. พัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค 4. ยกระดับคุณภาพอาชีวศึกษาสู่ความทันสมัย 5. ยกระดับคุณภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม 6. พัฒนาคุณภาพสถานศึกษาที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสอง

นาย จุรินทร์กล่าวว่า การทำงานจะเน้นนำนโยบายของรัฐบาลมาปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม มีประสิทธิภาพประสิทธิผลและรวดเร็ว โดยมีหลักใหญ่ที่บรรจุในนโยบายรัฐบาลคือ เรียนฟรี 15 ปี การปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ที่เน้นคุณภาพ คุณธรรมจริยธรรมและความเป็นไทย การเติมเต็มการศึกษาทั้งระบบให้ครบวงจร โดยเฉพาะการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัยที่ต้องเป็นหลักควบคู่ไปกับการศึกษา ในระบบ และการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคเอกชนที่ต้องหารือกับสภาอุตสาหกรรมเพื่อผลิตนักเรียน นักศึกษาให้ตรงตามความต้องการ ไม่ใช่ออกไปแล้วตกงาน จึงต้องร่วมกับองคาพยพในระบบเศรษฐกิจเพื่อผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพ แม้ไม่ง่าย และคงไม่เสร็จใน 3 เดือน 5 เดือน แต่ตนจะนับหนึ่งให้การทำงานออกมาอย่างเป็นรูปธรรม

จากนั้นนายจุรินทร์ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องการเรียนฟรี 15 ปี ต้องไปกำหนดเป็นหลักประกันพื้นฐานอีกครั้งว่าจะเรียนฟรีในเรื่องใดบ้าง อาทิ ค่าเล่าเรียน หนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียน เป็นต้น ซึ่งคงต้องขึ้นอยู่กับงบประมาณด้วย เพราะรัฐบาลชุดนี้เข้ามาในช่วงที่ไม่ได้จัดสรรงบฯเอง จึงต้องพิจารณาดูว่ามีงบฯ ปี 2552 ส่วนไหนบ้างที่นำมาใช้ได้ รวมทั้งงบฯ กลางปีที่จะเสนออีกประมาณ 1 แสนล้านบาท จะนำมาปรับใช้ในเรื่องเรียนฟรีได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งขณะนี้ทีมเศรษฐกิจกำลังดูกันอยู่ ทั้งนี้ การเรียนฟรีจะต้องเริ่มต้นในปีการศึกษา 2552.

ข้อมูลจาก ไทยรัฐ

No comments: