Monday, July 5, 2010

สอบGATฉลุย เล็งรับสมัคร ผ่านร้านสะดวกซื้อ

"อุทุมพร" เผยวางระบบประกาศผลสอบสอบแบบวัดความถนัดทั่วไป หรือ GAT ทางเอสเอ็มเอส ได้แน่ เพื่ออำนวยความสะดวกเด็ก เตรียมรับสมัครผ่านร้านสะดวกซื้ออีกระบบ...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ก.ค.) ที่สนามสอบโรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ที่เป็นสนามสอบแบบวัดความถนัดทั่วไปหรือ GAT ของศูนย์สอบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นางอุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ตรวจความเรียบร้อยของสนามสอบ โดยมี นางสุกัญญา ภู่พันธาภักดิ์ ผู้อำนวยการ โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒารามฯ และผู้บริหารให้การต้อนรับ

นางอุทุมพร กล่าวว่า การจัดการสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในการสอบแบบวัดความถนัดทั่วไป ในครั้งนี้มีผู้เข้าสอบรวม 234,059 คน ในจำนวนนี้ มีผู้เข้าสอบที่มีอายุสูงสุด คือ อายุ 61 ปี ที่ศูนย์สอบเชียงใหม่ และ นักเรียน ม.5 จำนวน 4,000 คน โดยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ระบุแล้วว่า ไม่ควรมาสอบ เพราะไม่สามารถนำคะแนนสอบไปใช้ในการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยในระบบแอดมิชชั่นกลาง หรือ ระบบรับตรงได้ อย่างไรก็ตามหากมีนักเรียน ม.5 เข้ามาสอบ ทาง สทศ.ก็จะไม่ประกาศผลสอบให้

ผอ.สทศ.กล่าวต่อว่า ส่วนนักเรียนม.6 ซึ่งขณะที่สมัครสอบต้นเดือน พ.ค.2553 ที่ผ่านมา และเข้าใจว่า ตนเองอยู่ ม.5 แต่ในวันสอบเรียนอยู่ชั้น ม.6 แล้ว ให้ติดต่อแก้ไขสถานภาพกับทาง สทศ.หลังจากสอบเสร็จแล้ว เพื่อที่ สทศ.จะได้ประกาศผลสอบให้ สำหรับสนามสอบ ร.ร.สตรีวัดมหาพฤฒารามฯ มีนักเรียนตาบอด ไม่สามารถอ่านอักษรเบลล์ได้ ต้องใช้ผู้ช่วยอ่าน จำนวน 1 คน มาจาก ร.ร.เซนฟรังซีสซาเวียร์

นางอุทุมพร กล่าวด้วยว่า สทศ.จะประกาศผลสอบในวันที่ 14 ส.ค.นี้ และคาดว่า ในการประกาศผลครั้งนี้ น่าจะประกาศผลผ่านทางข้อความขนาดสั้นหรือ เอสเอ็มเอส ทางโทรศัพท์มือถือ ซึ่งวางระบบใกล้เสร็จแล้ว ซึ่งนักเรียนจะต้องสมัครรับบริการทางเว็บไซด์ และเสียค่าบริการครั้งละ 3 บาท ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ต ได้ แต่มีโทรศัพท์มือถือใช้ นอกจากนี้ยังได้เตรียมระบบการรับสมัครผ่านร้านสะดวกซื้ออีกด้วย

No comments: