Thursday, July 15, 2010

แนะผู้ใหญ่เป็นแบบดีไม่โกหกพกลม

แนะผู้ใหญ่เป็นแบบดีไม่โกหกพกลม

องมนตรี 'เกษม วัฒนชัย' แนะผู้ใหญ่เป็นตัวอย่างที่ดีให้เยาวชน อย่าพูดโกหก ใส่ร้ายป้ายสีผ่านสื่อ ขณะ รมว.ศึกษาธิการ ชี้ ควรส่งเสริมให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน เชื่อเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับประเทศ...

ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดงานเทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชนครั้งที่ 8 (Book Festival for Young People 2010) ภายใต้แนวคิด เด็กฉลาด ชาติเจริญ ตอนหนึ่งว่า ผู้ใหญ่ขณะนี้กำลังทุ่มเทอย่างเต็มที่ที่จะสร้างเด็กและเยาวชนไทยรุ่นใหม่ให้มีความรู้ เป็นพื้นฐานนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ด้านสังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งประเทศไทยจะเข้มแข็งได้ก็อยู่ที่คุณภาพของเด็กและเยาวชนไทย ทั้งนี้ การจะสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ได้นั้น จะต้องอยู่บนพื้นฐานสำคัญ 2 ประการคือ พื้นฐานความจริงและความมีเหตุผล ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่จะต้องทำตนเป็นตัวอย่าง หากผู้ใหญ่เป็นตัวอย่างที่พูดโกหกพกลม ใส่ร้ายป้ายสีผ่านสื่อ ก็อย่าหวังว่าจะเห็นเยาวชนมีอนาคตที่ดีได้ หรือถ้าผู้ใหญ่เป็นคนไร้เหตุผล เด็กก็ได้ตัวอย่างที่ไม่ดี นำไปสู่เป้าหมายที่เลวร้าย เช่น เด็กเผาโรงเรียนเพราะเห็นผู้ใหญ่เผาบ้านเผาเมือง เป็นต้น ดังนั้นผู้ใหญ่ในวันนี้จะต้องยึดหลักความจริงและความมีเหตุผล ทั้งนี้ ประเทศจะเจริญและเข้มแข็งได้ จะต้องมีการลงทุน 4 เรื่อง คือ 1.การศึกษา 2.ลงทุนทำวิจัย 3.ลงทุนสร้างเครือข่ายข่าวสาร 4.การลงทุนด้านสาระความรู้ให้มีคุณภาพ

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ประเทศไทยเรามีสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเป็นแบบฉบับที่ดีควรค่าแก่การยกย่องว่าเป็น "แม่ของแผ่นดิน" ที่ส่งเสริมการอ่าน ทรงสอนหนังสือและเล่านิทานพระราชทานแก่พระราชโอรสพระราชธิดา การส่งเสริมเด็กและเยาวชนไทยให้มีนิสัยรักการอ่านและเป็นนักอ่านที่ดี นับเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับประเทศ เพราะการอ่านหนังสือทำให้คนหลายๆคนเปลี่ยนแปลงได้ทั้งในด้านความคิดและพฤติกรรม หากส่งเสริมและพัฒนาทักษะการอ่านได้ถึงแก่นแท้ มีวิจารณญาณ ก็จะก่อเกิดนวัตกรรมด้านความคิดและพฤติกรรมที่พัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างมั่นคง.

No comments: